รมว.กลุ่ม G20 เปิดฉากประชุมวันนี้ หารือเรื่องการค้า,เศรษฐกิจดิจิทัล

ข่าวต่างประเทศ Saturday June 8, 2019 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดารัฐมนตรีจากกลุ่มประเทศสมาชิก G20 เข้าร่วมประชุมที่เมืองสึกูบะ เขตอิบารากิของญี่ปุ่นในวันนี้ เพื่อหารือเรื่องการค้าและเศรษฐกิจดิจิทัล ในขณะที่นวัตกรรมด้านเทคโนโลยีกำลังเปลี่ยนแปลงการซื้อขายสินค้า บริการ และการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างประเทศ

ทั้งนี้ การประชุมสองวันดังกล่าวจัดขึ้น ขณะที่ความขัดแย้งด้านการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ทำให้เกิดความไม่แน่ใจว่า จะมีประเทศสมาชิกมากเพียงใดที่สามารถเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว ซึ่งเกิดขึ้นก่อนการประชุมซัมมิตของผู้นำประเทศกลุ่ม G20 ที่โอซาก้าในวันที่ 28-29 มิ.ย.นี้

บรรดารัฐมนตรีอาจจะหารือเกี่ยวกับแนวทางในการรับประกันการไหลเวียนของข้อมูลอย่างเสรี ขณะที่ปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ ซึ่งเป็นประเด็นที่นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นต้องการที่จะหยิบยกขึ้นหารือในการประชุมซัมมิตที่โอซากาปลายเดือนนี้

นอกจากนี้ พวกเขาอาจหารือเรื่องปัญญาประดิษฐ์ (AI) และโครงข่าย 5G รวมไปถึงกฎเกณฑ์ระหว่างประเทศ เพื่อควบคุมแพล็ตฟอร์มอี-คอมเมิร์ซ อาทิ อเมซอน.คอม

ทั้งนี้ การหารือจะดำเนินไปจนถึงวันพรุ่งนี้ โดยครอบคลุมประเด็นการค้า รวมถึงการปฏิรูปองค์กรการค้าโลก (WTO) ด้วย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า กลุ่ม G20 ประกอบด้วย อาร์เจนตินา ออสเตรเลีย บราซิล อังกฤษ แคนาดา จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี อินเดีย อินโดนีเซีย อิตาลี ญี่ปุ่น เม็กซิโก รัสเซีย ซาอุดิอาระเบีย แอฟริกาใต้ เกาหลีใต้ ตุรกี สหรัฐ และ สหภาพยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ