รมช.คลังญี่ปุ่นเผยการประชุมซัมมิต G20 สัปดาห์หน้าอาจหารือประเด็นการค้า,การปฏิรูป WTO

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 19, 2019 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมัตซาซุกุ อาซากาวา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังฝ่ายกิจการต่างประเทศของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า การประชุมซัมมิตของกลุ่ม G20 ที่โอซากาในวันที่ 28-29 มิ.ย.นั้น อาจจะมีการหารือในประเด็นการค้า รวมถึงการปฏิรูปองค์การการค้าโลก (WTO)

ทั้งนี้ นายอาซากาวาเปิดเผยในการแถลงข่าวด้วยว่า ประเทศในกลุ่ม G20 เข้าใจว่า การดำเนินนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายเป็นพิเศษของญี่ปุ่นนั้นมีเป้าหมายเพื่อขจัดภาวะเงินฝืด ไม่ใช่เพื่อปั่นค่าเงิน

ตลาดการเงินจับตาการประชุมซัมมิต G20 ในครั้งนี้อย่างใกล้ชิด หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยืนยันว่าจะพบกับปธน.สี จิ้นผิง ผู้นำของจีน ในการประชุมครั้งนี้

ขณะที่ปธน.สี จิ้นผิงกล่าวว่า เขาพร้อมที่จะพบกับปธน.ทรัมป์ที่นครโอซากาของญี่ปุ่น เพื่อแลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับประเด็นต่างๆในการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐ นอกจากนี้ ปธน.สี จิ้นผิง ยังเน้นย้ำว่า ทั้งสองฝ่ายควรจะแก้ไขปัญหาการค้าผ่านทางการเจรจาที่มีความเท่าเทียมกัน

ทั้งนี้ นักลงทุนคาดหวังว่า การพบปะกันของปธน.ทรัมป์ และปธน.สี จิ้นผิง นอกรอบการประชุมสุดยอดของกลุ่ม G20 ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 28-29 มิ.ย. จะช่วยคลี่คลายความขัดแย้งทางการค้าระหว่างประเทศทั้งสอง

สำหรับกลุ่ม G20 นั้น ประกอบด้วย อาร์เจนตินา ออสเตรเลีย บราซิล อังกฤษ แคนาดา จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี อินเดีย อินโดนีเซีย อิตาลี ญี่ปุ่น เม็กซิโก รัสเซีย ซาอุดิอาระเบีย แอฟริกาใต้ เกาหลีใต้ ตุรกี สหรัฐ และสหภาพยุโรป โดยการประชุมซัมมิตของผู้นำประเทศกลุ่ม G20 จะมีขึ้นที่โอซาก้าในวันที่ 28-29 มิ.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ