"หลี่ เค่อเฉียง"ย้ำรัฐบาลจีนจะเร่งลดระเบียบราชการ ปรับปรุงภาวะแวดล้อมทางธุรกิจ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 26, 2019 13:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลี่ เคอเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนเปิดเผยว่า รัฐบาลจีนจะยังคงดำเนินความพยายามอย่างต่อเนื่องในการเร่งอนุมัติงานราชการ กระจายอำนาจไปยังระดับล่าง ตลอดจนปรับปรุงกฎระเบียบ และบริการต่างๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับภาวะแวดล้อมทางธุรกิจของจีน

นายหลี่กล่าวสุนทรพจน์ระหว่างการประชุมทางโทรศัพท์ที่มีนายฮัน เชง รองนายกรัฐมนตรีจีนเป็นประธาน และนายฮันยังเป็นสมาชิกคณะกรรมการถาวรของสำนักงานคณะกรรมการกลางของพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) ด้วย

"การปฏิรูปเพื่อกระจายอำนาจ ปรับปรุงกฎระเบียบ และพัฒนาบริการ เป็นความเคลื่อนไหวที่สำคัญเพื่อสร้างความสมดุลระหว่างรัฐบาลและตลาด และมีบทบาทสำคัญในการสร้างงาน ส่งเสริมแรงผลักดันใหม่ๆ สำหรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และได้สร้างเสถียรภาพให้กับเศรษฐกิจในช่วงหลายปีที่ผ่านมา" นายหลี่กล่าว

นายหลี่ระบุว่า ขณะที่ทำการผลักดันอย่างแข็งแกร่งด้านการปฏิรูปและการเปิดเสรีนั้น จีนควรกระจายอำนาจสู่ระดับล่าง ปรับปรุงด้านกฎระเบียบและบริการ รวมถึงสร้างประสิทธิภาพให้กับสิ่งแวดล้อมทางธุรกิจ ตลอดจนดำเนินการที่สำคัญๆ เพื่อสร้างเสถียรภาพให้กับการจ้างงาน การค้า การลงทุน การเงิน การลงทุนของต่างชาติ และ การคาดการณ์ของตลาด

เขากล่าวว่า ขณะที่เผชิญกับแรงกดดันด้านเศรษฐกิจขาลง จีนจะต้องดำเนินมาตรการกระตุ้นตลาดต่อไป ส่งเสริมขีดความสามารถในการแข่งขัน และปลดปล่อยศักยภาพการอุปโภคบริโภคภายในประเทศ เพื่อรับประกันภาวะเศรษฐกิจที่มีเสถียรภาพ และส่งเสริมการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่มีคุณภาพสูง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในการสร้างภาวะแวดล้อมทางธุรกิจระหว่างประเทศและการตลาดซึ่งอยู่บนพื้นฐานของกฏหมายนั้น จีนจะกำจัดอุปสรรคด้านสถาบันที่ไม่เหมาะสม ออกกฎเกณฑ์ที่เปิดกว้างและโปร่งใส ดำเนินการกำกับดูแลที่เป็นธรรม และเสริมสร้างความแข็งแกร่งในการร่วมบังคับใช้กฎเกณฑ์ทางเศรษฐกิจ และการค้าระหว่างประเทศ

นายหลี่กล่าวว่า จีนจะลดรายการธุรกิจที่ไม่อนุญาตให้ต่างชาติเข้ามาลงทุน (negative list) โดยคาดว่าใบรับรองการอนุญาตผลิตด้านอุตสาหกรรม จะลดลงมากกว่าครึ่งในปีนี้ และอีกกว่า 50 รายการจะถูกยกเลิกหรือปรับลดลงจากระดับรัฐบาลกลาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ