ผู้บัญชาการทหารบกสหรัฐเผยจีนเป็นภัยคุกคามที่สำคัญต่อกองทัพสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Friday July 12, 2019 09:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พลเอกมาร์ค มิลลีย์ ผู้บัญชาการทหารบกของสหรัฐ และว่าที่ประธานคณะเสนาธิการทหารร่วมคนใหม่ที่ได้รับการเสนอชื่อโดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เปิดเผยว่า จีนอาจจะยังคงเป็นภัยคุกคามหลักต่อกองทัพสหรัฐเป็นเวลานานนับศตวรรษ หลังจากที่จีนเรียนรู้วิธีการต่อสู้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นโดยดูจากการทำสงครามของสหรัฐในตะวันออกกลาง

พลเอกมิลลีย์กล่าวต่อคณะกรรมาธิการวุฒิสภาฝ่ายการทหารว่า จีนเรียนรู้จากสหรัฐ โดยจีนจับตาสหรัฐอย่างใกล้ชิดในสงครามอ่าวเปอร์เซียครั้งแรกและครั้งที่สอง จีนเฝ้าดูขีดความสามารถของสหรัฐ และเลียนแบบในหลายๆ แนวทาง รวมทั้งนำหลักการและรูปแบบองค์กรต่างๆ ไปปฏิบัติใช้

เมื่อเขาถูกถามว่า ขีปนาวุธพิสัยกลางจะเป็นประโยชน์ในการตอบโต้ต่อความแข็งกร้าวที่เพิ่มขึ้นของจีนในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกหรือไม่นั้น พลเอกมิลลีย์ตอบว่า เขาคิดเช่นนั้น

อย่างไรก็ตาม พลเอกมิลลีย์ไม่ได้ระบุว่า กองทัพสหรัฐควรจะใช้ขีปนาวุธดังกล่าวเมื่อใดและที่ใด

พลเอกมิลลีย์เปิดเผยด้วยว่า จีนกำลังปรับปรุงกองทัพอย่างรวดเร็วอย่างมากทั้งในอวกาศ อากาศ ไซเบอร์ ทางทะเล และภาคพื้นดิน และระบุว่า สหรัฐจำเป็นต้องดำเนินการให้แน่ใจว่า สหรัฐจะไม่สูญเสียความได้เปรียบเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับจีน แต่เขากล่าวเสริมว่า เขาต้องระบุให้ชัดเจนว่า จีนไม่ใช่ศัตรู แต่เป็นปรปักษ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ