(เพิ่มเติม) บริติชแอร์เวย์ประกาศระงับเที่ยวบินไปไคโร 7 วัน ขณะอังกฤษเตือนปชช.เดินทางไปอียีปต์ระวังก่อการร้าย

ข่าวต่างประเทศ Sunday July 21, 2019 12:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สายการบินบริติชแอร์เวย์ประกาศระงับเที่ยวบินไปยังกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ เป็นเวลา 7 วัน ระบุเป็นมาตรการป้องกันเพื่อประเมินสถานการณ์เพิ่มเติมต่อไป

สายการบินประกาศถึงเรื่องดังกล่าวผ่านทางเว็บไซต์ แต่ไม่มีการให้รายละเอียดเพิ่มเติม

อย่างไรก็ตาม บนเว็บไซต์ของกระทรวงการต่างประเทศของสหราชอาณาจักรได้มีการออกประกาศเตือนพลเมืองเรื่องการเดินทางไปยัง เขตการปกครองไซไนเหนือ ประเทศอียิปต์ เนื่องจากมีการก่ออาชญากรรมและการโจมตีต่อตำรวจและกองกำลังความมั่นคงอย่างต่อเนื่อง จนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

"มีความเป็นไปได้สูงที่ผู้ก่อการร้ายจะก่อเหตุโจมตีในอียิปต์ แม้เหตุการณ์โจมตีส่วนใหญ่เกิดขึ้นในไซไนเหนือ แต่ก็มีความเสี่ยงที่จะเกิดการก่อการร้ายทั่วประเทศ"

กระทรวงการต่างประเทศได้เตือนให้พลเมืองชาวสหราชอาณาจักรระมัดระวังตัวเป็นพิเศษในสถานที่ที่มีผู้คนมารวมตัวกันเป็นจำนวนมาก และในการชุมนุมขนาดใหญ่ในอียิปต์

ทั้งนี้ มีชาวอังกฤษเดินทางไปอียิปต์ประมาณ 415,000 คนในปี 2561

อาเหม็ด ฟาวซี ประธานบริษัทท่าอาศยานไคโร เปิดเผยกับหนังสือพิมพ์ Al Shorouk ของอียิปต์ว่า บริติชแอร์เวย์ไม่ได้แจ้งให้ทางท่าอากาศยานทราบถึงความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยของท่าอากาศยาน ก่อนที่จะประกาศระงับการให้บริการเที่ยวบินดังกล่าว

เขากล่าวว่า สนามบินไคโรไม่ได้รับการแจ้งเตือนใดๆ จากบริติชแอร์เวย์เกี่ยวกับการตัดสินใจยกเลิกเที่ยวบิน และระบุด้วยว่า การยกเลิกเที่ยวบินเป็นกิจการภายในของทางสายการบิน

ด้านกระทรวงการบินพลเรือนของอียิปต์ระบุในแถลงการณ์ว่า การประกาศระงับเที่ยวบินของบริติชแอร์เวย์ไม่ได้ออกจากกระทรวงคมนาคมหรือกระทรวงการต่างประเทศของสหราชอาณาจักร

กระทรวงการบินพลเรือนเผยว่า สนามบินไคโร รวมทั้งสายการบินฮูร์กาดา ซึ่งเป็นสนามบินที่คับคั่งที่สุดเป็นอันดับสองของอียิปต์ ได้รับคะแนนยอดเยี่ยมในการตรวจสอบความปลอดภัยจากสายการบินหลายแห่งของสหราชอาณาจักรเมื่อไม่นานมานี้ พร้อมระบุว่า สายการบินอื่นๆ ให้บริการเที่ยวบินตามปกติ

กระทรวงการบินพลเรือนเพิ่มเติมว่า สายการบินอียิปต์แอร์จะเพิ่มการรองรับผู้โดยสารไปยังลอนดอนตั้งแต่วันอาทิตย์นี้ เพื่ออำนวยความสะดวกในการขนส่งผู้โดยสารในช่วงเวลานี้

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา รัฐบาลสหราชอาณาจักรได้ออกคำแนะนำการเดินทางแก่พลเมือง โดยเตือนพลเมืองไม่ควรเดินทางทางอากาศระหว่างสหราชอาณาจักรกับเมืองชาร์มเอลชีคของอียิปต์หากไม่จำเป็น หลังเกิดเหตุเครื่องบินโดยสารของรัสเซียถูกระเบิดเมื่อปี 2558 แต่ยังไม่เคยออกประกาศเตือนการเดินทางไปไคโร

โดยเหตุระเบิดเครื่องบินรัสเซียในปี 2558 ซึ่งกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ออกมาอ้างความรับผิดชอบนั้น ได้คร่าชีวิตผู้โดยสารและลูกเรือบนเครื่องบินทั้งหมด 224 คน หลังจากที่เครื่องเทคออฟได้เพียงไม่นาน

เหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้รัสเซียระงับเที่ยวบินทั้งหมดไปยังอียิปต์เป็นเวลาหลายวัน ขณะที่หลายประเทศ ซึ่งรวมถึงสหราชอาณาจักร ได้หยุดให้บริการเที่ยวบินไปยังชาร์มเอลชีคและยังระงับมาจนถึงขณะนี้ แม้เจ้าหน้าที่อียิปต์ออกมาสร้างความเชื่อมั่นแล้วก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ