คณะกรรมการ IAEA เตรียมประชุมพรุ่งนี้ หารือสรรหาผู้อำนวยการคนใหม่

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 25, 2019 01:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) ประกาศในวันนี้ว่า คณะกรรมการของ IAEA จะประชุมกันในวันพรุ่งนี้ เพื่อหารือกันเกี่ยวกับการสรรหาผู้อำนวยการ IAEA คนใหม่ เพื่อทดแทนนายยูกิยะ อามาโนะ ซึ่งได้เสียชีวิตก่อนหน้านี้

นอกจากนี้ โฆษกของ IAEA ยังได้ปฏิเสธข่าวจากสำนักข่าวทาสนิม ซึ่งรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากอิหร่านระบุว่า อิสราเอลและสหรัฐได้สมรู้ร่วมคิดกันในการลอบสังหารนายอามาโนะ

แหล่งข่าวระบุว่า นายอามาโนะถูกกำจัด เนื่องจากปฏิเสธแรงกดดันจากอิสราเอลและสหรัฐในการตั้งข้อกล่าวหาใหม่ๆต่ออิหร่านเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์

ทาสนิมรายงานว่า นายอามาโนะถูกกดดันให้กล่าวหาอิหร่านว่าได้ละเมิดข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 แม้รายงานทางด้านเทคนิคต่างก็บ่งชี้ว่าอิหร่านดำเนินการสอดคล้องกับข้อตกลง

โฆษกของ IAEA ปฏิเสธข่าวดังกล่าว โดยยืนยันว่านายอามาโนะได้เสียชีวิตในวันที่ 18 ก.ค. ด้วยวัย 72 ปี โดยมีสาเหตุจากโรคประจำตัวของเขา หลังจากที่มีสุขภาพไม่แข็งแรงนับตั้งแต่ปีที่แล้ว

นายอามาโนะเคยดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตญี่ปุ่น ก่อนที่จะเป็นชาวเอเชียคนแรกที่ได้รับเลือกให้เป็นผู้อำนวยการ IAEA ในปี 2552 และได้ดำรงตำแหน่งเป็นสมัยที่ 3 โดยจะสิ้นสุดวาระการดำรงตำแหน่งในปี 2564


แท็ก อิหร่าน   ยูกิ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ