รัฐบาลสหรัฐตรวจสอบ"เฟซบุ๊ก"ซื้อกิจการสตาร์ทอัพ หวั่นมีเป้าหมายผูกขาดตลาดโซเชียลมีเดีย

ข่าวต่างประเทศ Friday August 2, 2019 11:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานว่า คณะกรรมาธิการการค้าของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FTC) กำลังสอบสวนว่า การที่บริษัทเฟซบุ๊ก อิงค์เข้าซื้อกิจการบริษัทสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีนั้น มีเป้าหมายเพื่อที่จะซื้อกิจการที่อาจจะกลายเป็นคู่แข่งของบริษัทในอนาคตหรือไม่

รายงานระบุว่า การซื้อกิจการของเฟซบุ๊กเป็นเป้าหมายหลักของการตรวจสอบ โดย FTC จะพิจารณาว่า การที่เฟซบุ๊กเข้าซื้อกิจการของบรรดาบริษัทสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีนั้น ก็เพื่อสกัดกั้นไม่ให้บริษัทเหล่านั้นกลายมาเป็นคู่แข่งกับเฟซบุ๊กหรือไม่

ข้อมูลจาก S&P Global ระบุว่า เฟซบุ๊กซึ่งเป็นเครือข่ายสังคมออนไลน์รายใหญ่ที่สุดของโลกได้ซื้อบริษัทเกือบ 90 แห่งแล้วนับตั้งแต่ปี 2546 โดยบริษัทเหล่านั้นรวมถึง WhatsApp ซึ่งให้บริการส่งข้อความ และ Instagram ซึ่งเป็นแอพแชร์รูปภาพ ซึ่งทั้งคู่ได้เติบโตขึ้นเป็นบริษัทสื่อสังคมออนไลน์ได้ด้วยตัวเอง

เฟซบุ๊กเปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า FTC ได้เปิดฉากการสอบสวนกรณีต่อต้านการผูกขาดตลาดในเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา โดยพิจารณาเกี่ยวกับบริการเครือข่ายสังคมและสื่อสังคม, การโฆษณาระบบดิจิทัล และ/หรือแอพพลิเคชันบนมือถือหรือออนไลน์

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐระบุเมื่อวันที่ 23 ก.ค.ที่ผ่านมาว่า ทางกระทรวงได้เปิดการสอบสวนบรรดาบริษัทเทคโนโลยีดิจิทัลรายใหญ่ เพื่อตรวจสอบว่าบริษัทเหล่านั้นมีการปฏิบัติที่เป็นการต่อต้านการแข่งขันหรือไม่ ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณที่ชัดเจนว่า รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กำลังเพิ่มการตรวจสอบอุตสาหกรรมดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ