"ทรัมป์" กล่าวหา "กูเกิล" ทำผิดกฎหมาย หลังพยายามสกัดไม่ให้ชนะเลือกตั้งสมัยสองในปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 7, 2019 09:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐได้วิพากษ์วิจารณ์บริษัทกูเกิล โดยกล่าวหากูเกิลว่าอาจดำเนินการที่เป็นการต่อต้านการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งอีกสมัยของเขา และระบุว่า เขาจะจับตากูเกิลอย่างใกล้ชิด

ปธน.ทรัมป์ได้ทวีตข้อความหลายชุดซึ่งระบุถึงการกล่าวหาที่ไม่มีมูลความจริงของบุคคลหลายคน รวมถึง นายลู ด็อบส์ ผู้ประกาศข่าวสถานีฟ็อกซ์ นิวส์ และนายเควิน เซอร์เนกี อดีตพนักงานของกูเกิล ว่า กูเกิลมีอคติในการต่อต้านฝ่ายอนุรักษ์นิยม โดยปธน.ทรัมป์ได้ติดแท็กถึงนายซันดาร์ พิชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของกูเกิลในทวีตแรกด้วย

อย่างไรก็ดี ไม่มีหลักฐานว่า กูเกิลได้ดำเนินการจัดการข้อมูลเพื่อสกัดกั้นเสียงสนับสนุนของฝ่ายอนุรักษ์นิยม

ปธน.ทรัมป์ระบุในการทวีตข้อความว่า เขาได้พบปะกับนายซันดาร์ พิชัย ซีอีโอของกูเกิล และได้หารือเกี่ยวกับข่าวของกูเกิลในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงการทำงานของกูเกิลในจีน

ปธน.ทรัมป์ทวีตว่า ทุกอย่างฟังดูดีก่อนที่เขาจะรู้จากอดีตวิศวกรของกูเกิลซึ่งกล่าวหาเมื่อไม่นานมานี้ว่า กูเกิลมีอคติต่อกลุ่มอนุรักษ์นิยมในบริษัท

ด้านนายเควิน เซอร์เนกี อดีตพนักงานของกูเกิลได้กลายเป็นข่าวในวอลล์สตรีท เจอร์นัลเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และเขาได้ออกรายการของสถานีข่าวฟ็อกซ์ นิวส์ แต่นายเซอร์เนกีได้ถูกวิพาษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการแสดงความเห็นของเขาเมื่อครั้งที่ยังทำงานกับกูเกิล ซึ่งรวมถึงการแสดงความเห็นเกี่ยวกับนายริชาร์ด สเปนเซอร์ ซึ่งเป็นหัวหน้าขบวนการเคลื่อนไหว "ออลท์-ไรท์" ซึ่งเป็นกลุ่มที่ฝักใฝ่ให้คนผิวขาวเป็นใหญ่

เมื่อคืนวานนี้ ปธน.ทรัมป์ได้โพสต์บทสัมภาษณ์นายเซอร์เนกีที่กล่าวกับนายลู ด็อบส์ โดยระบุว่า กูเกิลจะกระทำการบางอย่างเพื่อสร้างความเสียหายให้กับความพยายามในการลงเลือกตั้งอีกสมัยของปธน.ทรัมป์ในปี 2563 นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ระบุว่า กูเกิลกระทำผิดกฏหมายอย่างมาก และเขาจะจับตาการดำเนินงานของกูเกิลอย่างใกล้ชิด

ด้านโฆษกของกูเกิลระบุในแถลงการณ์ว่า แถลงการณ์ของนายเซอร์เนกีซึ่งเป็นอดีตพนักงานที่ไม่พอใจบริษัทนั้น เป็นความเท็จโดยสิ้นเชิง โดยกูเกิลระบุว่า นายเซอร์เนกีได้ถูกไล่ออกจากบริษัท เนื่องจากทำการดาวน์โหลดข้อมูลที่เป็นความลับ

ทั้งนี้ กูเกิลกล่าวว่า "ทางบริษัทจะพยายามอย่างดีที่สุดในการสร้างผลิตภัณฑ์และดำเนินนโยบายในทางที่ไม่อิงกับการเมือง การบิดเบือนผลลัพธ์เพื่อจุดประสงค์ทางการเมืองจะส่งผลกระทบต่อธุรกิจของเรา และจะขัดกับภารกิจของเราในการนำเสนอคอนเทนต์ที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้งานกูเกิลทั้งหมด"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ