"ปูติน"ประกาศตอบโต้ หลังสหรัฐทดสอบขีปนาวุธ

ข่าวต่างประเทศ Friday August 23, 2019 18:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินจัดการแถลงข่าวในวันนี้ โดยได้ประกาศตอบโต้สหรัฐ กรณีที่ได้ทดสอบขีปนาวุธเมื่อไม่นานมานี้

ปธน.ปูตินกล่าวว่า การทดสอบขีปนาวุธของสหรัฐ แสดงว่าสหรัฐมีเป้าหมายที่จะติดตั้งขีปนาวุธไปทั่วโลก

"เราไม่ต้องการเข้าสู่การแข่งขันด้านอาวุธ ผมได้สั่งให้กระทรวงกลาโหม กระทรวงการต่างประเทศ และหน่วยงานอื่นๆทำการวิเคราะห์ความเสี่ยงที่มีต่อประเทศของเรา และดำเนินมาตรการเพื่อตอบโต้การกระทำของสหรัฐ" ปธน.ปูตินกล่าว

ปธน.ปูตินกล่าวต่อสภาความมั่นคงว่า รัสเซียไม่สามารถอยู่นิ่งเฉย และการที่สหรัฐระบุว่าจะมีการติดตั้งขีปนาวุธในเอเชีย-แปซิฟิก จะเป็นการกระทบผลประโยชน์ของรัสเซีย เนื่องจากอยู่ในพื้นที่ติดกับชายแดนรัสเซีย

นอกจากนี้ ปธน.ปูตินยังแสดงความกังวล กรณีที่สหรัฐเตรียมติดตั้งขีปนาวุธในโรมาเนีย และโปแลนด์

อย่างไรก็ดี ปธน.ปูตินกล่าวว่า รัสเซียยังคงเปิดกว้างสำหรับการเจรจากับสหรัฐ เพื่อรื้อฟื้นความไว้วางใจ และร่วมมือด้านความมั่นคง

ทั้งนี้ กระทรวงกลาโหมสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐได้ทำการทดลองขีปนาวุธร่อน ซึ่งสามารถโจมตีเป้าหมาย โดยมีพิสัยไกลกว่า 500 กิโลเมตร ซึ่งเป็นการทดสอบครั้งแรกของสหรัฐ นับตั้งแต่ที่ถอนตัวออกจากสนธิสัญญาควบคุมอาวุธนิวเคลียร์พิสัยกลาง (INF) กับรัสเซียเมื่อวันที่ 2 ส.ค. หลังจากกล่าวหาว่ารัสเซียเป็นฝ่ายละเมิดข้อตกลง

ทางด้านกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียออกแถลงการณ์วานนี้ระบุว่า การที่สหรัฐติดตั้งขีปนาวุธในเอเชีย-แปซิฟิกจะถือเป็นภัยคุกคามความมั่นคงระหว่างประเทศ

"การกระทำของสหรัฐกำลังทำให้เกิดภัยคุกคามต่อความมั่นคงระหว่างประเทศ" นางมาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียกล่าว

นายมาร์ก เอสเปอร์ รมว.กลาโหมสหรัฐ กล่าวเมื่อต้นเดือนนี้ว่า เขาสนับสนุนการติดตั้งขีปนาวุธพิสัยกลางในเอเชียเร็วๆนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ