Roundup: บราซิลระดมหลากหลายมาตรการป้องกันเหตุไฟไหม้ป่าอเมซอนลุกลาม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 27, 2019 13:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลบราซิลได้ผลักดันให้มีการใช้มาตรการต่างๆ เพื่อป้องกันไม่ให้เหตุไฟไหม้ในอเมซอนลุกลามออกไป หลังจากที่เกิดเหตุไฟป่าที่เผาผลาญอเมซอนอย่างต่อเนื่อง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เทเรซ คริสตินา ไดอัส รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรบราซิล กล่าวว่า รัฐบาลจะพยายามสกัดการดำเนินการใดๆที่ต้องใช้ไฟในการเคลียร์พื้นที่เพื่อผลผลิตทางการเกษตรและปศุสัตว์

รมว.เกษตรบราซิลกล่าวกับผู้สื่อข่าวที่เซาเปาโลว่า กระทรวงเกษตรจะออกแคมเปญเพื่อใช้วิธีการอื่นๆแทนที่จะใช้ไฟในการเปิดพื้นที่ต่างๆ แต่การที่จะทำเช่นนั้น เราจะต้องฝึกอบรมและให้ความช่วยเหลือทางเทคนิค และผู้ที่ดำเนินการจะต้องได้รับเครดิตในฐานะผู้ที่สามารถดำเนินการในรูปแบบที่สมเหตุสมผลมากยิ่งขึ้น

รมว.เกษตรบราซิลกล่าวว่า การเคลียร์พื้นที่ด้วยไฟนั้นปกติจะเป็นกลุ่มเกษตรกรที่ต้องการที่ดินขนาดเล็กๆ แต่ในช่วงฤดูแล้งเช่นนี้ เกษตรกรสามารถที่จะยุติปัญหาได้อย่างแท้จริง

บราซิลต้องตกอยู่ภายใต้แรงกดดันจากนานาประเทศให้อนุรักษ์ผืนป่าอเมซอน ภายหลังจากที่เกิดไฟไหม้หลายครั้งเป็นวงกว้างของผืนป่าในปีนี้

ข้อมูลจากสถาบันวิจัยอวกาศแห่งชาติของบราซิลระบุว่า บราซิลเป็นเจ้าของพื้นที่ประมาณ 60% ของป่าอเมซอน ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 5,500,000 ตารางกิโลเมตรในอเมริกาใต้ ขณะที่เหตุไฟป่าที่เกิดขึ้นในบราซิลช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้ มีจำนวน 71,497 ครั้ง ซึ่งเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วซึ่งมีจำนวน 39,194 ครั้ง

ทางด้านประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลโซนารู แห่งบราซิล กล่าวว่า ตนเองได้หารือกับประธานาธิบดีโคลอมเบียเกี่ยวกับแผนการร่วมเพื่อที่จะรับประกันในเรื่องอธิปไตยเหนือป่าอเมซอน และทรัพยากรธรรมชาติของบราซิล

ในขณะที่อเมซอนเปรียบเสมือนปอดของโลกใบนี้ แต่พื้นที่ส่วนใหญ่ของป่าอเมซอนตั้งอยู่ในบราซิล และมีหลายส่วนที่อยู่ในโคลอมเบีย เปรู เวเนซุเอลา เอกวาดอร์ โบลิเวีย และประเทศอื่นๆในอเมริกาใต้

ปธน.บราซิลกล่าวว่า ในระหว่างการพูดคุยกับอิวาน ดูคู ประธานาธิบดีโคลอมเบียนั้น เราได้พูดคุยเกี่ยวกับแผนการณ์ร่วมระหว่างประเทศที่เป็นที่ตั้งของป่าอเมซอน เพื่อรับประกันในเรื่องอธิปไตยและความมั่งคั่งทางธรรมชาติ

เหตุไฟไหม้ในบราซิลกลายเป็นที่สนใจของทั่วโลก ภายหลังจากที่ป่าแห่งนี้ถูกทำลายลงในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

โดยในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา การประชุม G7 ที่เมือง Biarritz ประเทศฝรั่งเศสนั้น ประธานาธิบดีเอมมานูแอล มาครง ได้เสนอให้ประเทศสมาชิกมีส่วนร่วมในการต่อสู้กับไฟไหม้ครั้งนี้

ข้อมูลจากสถาบันวิจัยอวกาศแห่งชาติ ซึ่งติดตามภูมิภาคนี้จากดาวเทียม ระบุว่า จนถึงขณะนี้ เกิดไฟไหม้ในบราซิลแล้วทั้งสิ้น 74,155 ครั้ง ซึ่งมากกว่าครึ่งของเหตุการณ์ไฟไหม้นั้นเกิดขึ้นในป่าอเมซอน ซึ่งเพิ่มขึ้น 84% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันในปี 2561


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ