จีน-สหราชอาณาจักรยันความร่วมมือยังแน่นแฟ้นแม้ Brexit ยังไม่ชัดเจน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 4, 2019 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตัวแทนจากงานประชุมผู้นำธุรกิจสหราชอาณาจักรและจีนซึ่งจัดขึ้นในลอนดอน เปิดเผยว่า จีนและสหราชอาณาจักรยังคงรักษาความสัมพันธ์ทางการค้าไว้อย่างแนบแน่น และจะยังคงความร่วมมือไว้ก่อนที่จะถึงกำหนดการที่อังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit)

นายเปา หลิง อัครราชทูตที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจและการพาณิชย์ของสถานทูตจีนในสหราชอาณาจักรกล่าวว่า "ในไม่กี่ปีที่ผ่านมา ความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างจีนและสหราชอาณาจักรยังคงมีแนวโน้มที่ดีและมีเสถียรภาพ และเป็นสิ่งสร้างความมั่นคงและขับเคลื่อนความสัมพันธ์ทวิภาคีของเรา"

นายเปากล่าวว่า "ความร่วมมือทางการเงินนั้นเป็นส่วนสำคัญของความสัมพันธ์ทางการค้าเสมอมา และประสบความสำเร็จอย่างสูง"

ขณะที่นายอัลเดอร์แมน ปีเตอร์ เอสต์ลิน นายกเทศมนตรีกรุงลอนดอนกล่าวว่า "สหราชอาณาจักรและจีนพอใจกับความร่วมมือกันมาเป็นเวลาหลายปี ความสัมพันธ์ของเรานั้นยืนยาว ผ่านการทดสอบมายาวนาน และมีความไว้วางใจกันอย่างลึกซึ้ง"

"ใครก็ตามที่ทำธุรกิจระหว่างจีนกับสหราชอาณาจักรจะสังเกตว่าทั้ง 2 ประเทศของเราเหมาะสมกันดีอย่างเป็นธรรมชาติและเป็นสัญลักษณ์ จากการที่จีนเปิดประเทศ เราทั้งสองประเทศจะอยู่เพื่อช่วยเหลือให้กันและกันขยายตัวขึ้นไปอีก"

ทางด้านจอห์น เกล็น รัฐมนตรีเศรษฐกิจอังกฤษ กล่าวว่า กรุงลอนดอนไม่ใช่และไม่เคยเป็นศูนย์กลางการเงินของยุโรปเพียงอย่างเดียว แต่เป็นศูนย์กลางการเงินโลกมาโดยตลอด

"ความร่วมมือระหว่างจีนกับสหราชอาณาจักรไม่เพียงแต่เป็นสัญลักษณ์ของความแข็งแกร่งในโลกขณะนี้ แต่ยังเป็นโอกาสที่รอสหราชอาณาจักรอยู่ นอกเหนือจาก Brexit" นายเกล็นกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ