Roundup: ส.ส.อังกฤษโดดขวาง "บอริส จอห์นสัน" สกัดความพยายามยุบสภาจัดการเลือกตั้งใหม่

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 5, 2019 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษประสบความล้มเหลวในความพยายามที่จะจัดการเลือกตั้งใหม่ หลังจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษได้สนับสนุนกฎหมายป้องกันการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) โดยไม่มีการทำข้อตกลง หรือ "no-deal Brexit" เมื่อคืนนี้

ทั้งนี้ นายจอห์นสันประสบความล้มเหลวสำหรับกลยุทธ์ "do or die" เป็นครั้งที่ 3 ในรอบ 24 ชั่วโมง หลังจากที่เขาพ่ายแพ้ 2 ครั้งในสภาผู้แทนราษฎรก่อนหน้านี้

ในการลงมติของสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษนั้น นายจอห์นสันได้เสียงสนับสนุน 298 เสียงสำหรับการจัดเลือกตั้งใหม่ ขณะที่มีส.ส.คัดค้าน 56 เสียง แต่นายจอห์นสันก็ได้คะแนนเสียงสนับสนุนจากส.ส.ไม่ถึง 2 ใน 3 ทำให้ความพยายามของเขาที่จะจัดการเลือกตั้งใหม่ ประสบความล้มเหลว

ทั้งนี้ นายจอห์นสันต้องได้คะแนนเสียงสนับสนุนถึง 434 เสียง จึงจะประสบความสำเร็จในความพยายามที่จะยุบสภาเพื่อเลือกตั้งใหม่

ในการเรียกร้องให้บรรดาส.ส.สนับสนุนการเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 15 ต.ค.นั้น นายจอห์นสันกล่าวว่า กฎหมายป้องกัน no-deal Brexit ที่ผ่านการอนุมัติจากสภานั้น จะยุติการเจรจาต่อรองเรื่อง Brexit และส่งมอบการควบคุมให้กับสหภาพยุโรป (EU)

เขากล่าวกับบรรดาส.ส.ว่า "รัฐสภาได้ทำการลงมติเพื่อยุติ และ เพื่อระงับการเจรจาที่จริงจัง"

นายจอห์นสันกล่าวว่า จุดประสงค์ของการออกกฎหมายป้องกัน no-deal Brexit ก็คือ เพื่อตัดสิทธิของชาวอังกฤษในการตัดสินใจว่า พวกเขาต้องการจะอยู่ใน EU นานเพียงใด และเพื่อส่งมอบการตัดสินใจไปให้กับ EU

ในการชี้แจงว่าเหตุใดเขาจึงต้องการให้จัดการเลือกตั้งทั่วไปนั้น นายจอห์นสันกล่าวว่า การเลือกตั้งจะทำให้อังกฤษสามารถตัดสินได้ในตอนนี้ว่า จะให้นายเจเรมี คอร์บิน ผู้นำพรรคแรงงานซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน หรือ จะให้ตัวเขา ไปเป็นผู้เจรจากับ EU

เขากล่าวเสริมว่า "ผมคิดว่าเป็นเรื่องที่น่าเศร้าอย่างมากที่ส.ส.ลงมติออกมาแบบนี้ ผมคิดว่า นี่เป็นการละทิ้งหน้าที่ครั้งใหญ่ของพวกเขา"

นายไนเจล อีแวนส์ ส.ส.พรรคอนุรักษ์นิยมได้กล่าวหาพรรคแรงงานว่ากลัวการเลือกตั้งทั่วไป หลังจากที่ใช้เวลาสองปีในการเรียกร้องให้จัดการเลือกตั้งขึ้นครั้งหนึ่ง

ส่วนนางแคโรลี ลูคาส ส.ส.พรรคกรีนระบุว่า การเสนอยุบสภาของนายจอห์นสันเป็นความสิ้นหวัง และเป็นการเหยียดหยามอย่างที่สุด

นางแอนนา ซูบรี อดีตส.ส.พรรคอนุรักษ์นิยมกล่าวว่า กฎหมายป้องกัน no-deal Brexit ได้ถูกร่างขึ้นอย่างระมัดระวังเพื่อผลประโยชน์สูงสุดของประเทศ และไม่ใช่เพื่อยับยั้ง Brexit แต่เพื่อยับยั้งการไม่มีข้อตกลง

หลังจากการประกาศผลการลงมติ นายจอห์นสันได้กล่าววิพากษ์วิจารณ์นายเจเรมี คอร์บิน ผู้นำพรรคแรงงาน

นายจอห์นสันกล่าวว่า "นายคอร์บินได้กลายเป็นผู้นำคนแรกของพรรคฝ่ายค้านในประวัติศาสตร์ประชาธิปไตยของประเทศเราที่ปฏิเสธคำเชิญเข้าร่วมการเลือกตั้ง"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ