"หัวเว่ย" ยกเลิกการฟ้องร้องรัฐบาลสหรัฐหลังยอมคืนอุปกรณ์สื่อสารที่ยึดไว้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 10, 2019 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ของจีนได้ยกเลิกการฟ้องร้องรัฐบาลสหรัฐแล้ว หลังจากสหรัฐได้คืนอุปกรณ์สื่อสารโทรคมนาคมให้กับหัวเว่ย ภายหลังจากที่ได้ยึดไว้เนื่องจากสงสัยว่ามีการละเมิดมาตรการควบคุมการส่งออก

หัวเว่ยซึ่งได้ถูกสหรัฐขึ้นบัญชีดำทางการค้าตั้งแต่เดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ได้ยื่นฟ้องกระทรวงพาณิชย์และหน่วยงานภาครัฐอื่นๆ ของสหรัฐ หลังจากอุปกรณ์ของหัวเว่ยได้ถูกยึดที่รัฐอลาสก้าในปี 2560 ระหว่างการลำเลียงกลับไปยังประเทศจีนหลังจากที่อุปกรณ์ดังกล่าวถูกส่งไปทำการทดลองในแคลิฟอร์เนีย

หัวเว่ยระบุว่า รัฐบาลสหรัฐได้ส่งคืนอุปกรณ์ดังกล่าวในเดือนส.ค. หลังจากยืนยันว่าไม่จำเป็นต้องมีใบอนุญาตส่งออก ซึ่งทำให้หัวเว่ยตัดสินใจยกเลิกการฟ้องร้อง

อย่างไรก็ดี หัวเว่ยได้แสดงความผิดหวังที่รัฐบาลสหรัฐปฏิเสธที่จะให้คำอธิบายอย่างเต็มรูปแบบเกี่ยวกับการยึดอุปกรณ์ดังกล่าวโดยพลการและผิดกฎหมายเป็นเวลาสองปี

ทั้งนี้ ชะตากรรมของหัวเว่ยซึ่งเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์สื่อสารโทรคมนาคมรายใหญ่ที่สุดของโลก และเป็นสัญลักษณ์ประจำชาติจีน ได้กลายเป็นประเด็นสำคัญในการทำสงครามการค้าที่ทวีความรุนแรงขึ้นระหว่างจีนและสหรัฐ โดยสหรัฐกล่าวหาว่า ทางการจีนอาจใช้เครื่องมือสื่อสารโทรคมนาคมของหัวเว่ยในการสอดแนม ขณะที่หัวเว่ยปฏิเสธข้อกล่าวดังกล่าวมาโดยตลอด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ