"ทรัมป์" เผยสหรัฐอาจขยายสถานะการคุ้มครองผู้อพยพบาฮามาสที่ถูกกระทบจากพายุโดเรียน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 10, 2019 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐกล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐกำลังพูดคุยกับหลายฝ่ายเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการขยาย "สถานะการคุ้มครองชั่วคราวที่มอบให้แก่ผู้ที่ไม่สามารถเดินทางกลับประเทศของตนได้อย่างปลอดภัย" ให้กับผู้อพยพจากบาฮามาสที่ได้รับผลกระทบจากพายุเฮอริเคนโดเรียน

อย่างไรก็ตาม ปธน.ทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวว่า สหรัฐต้องแน่ใจว่า ผู้อพยพจากบาฮามาสมีเอกสารอย่างถูกต้อง

สมาชิกสภานิติบัญญัติจำนวนมากขึ้นกำลังผลักดันทำเนียบขาวให้ระงับข้อกำหนดในการขอวีซ่า เพื่อช่วยเหลือชาวบาฮามาสที่ได้รับผลกระทบจากพายุเฮอร์ริเคนโดเรียนให้สามารถอพยพเข้ามาอยู่กับญาติพี่น้องชาวสหรัฐได้

ทั้งนี้ คณะบริหารของปธน.ทรัมป์ได้พยายามที่จะจำกัดการเข้าเมืองอย่างถูกกฎหมายและผิดกฎหมายอย่างจริงจัง โดยเมื่อวานนี้ นายมาร์ค มอร์แกน รักษาการกรรมาธิการด้านศุลกากรและปกป้องชายแดนสหรัฐกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า หน่วยงานของเขาจะทำการตรวจสอบผู้อพยพทั้งหมดจากบาฮามาส เนื่องจากเกรงว่า อาจจะเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของชาติ

ในการบรรยายสรุปที่ทำเนียบขาวนั้น นายมอร์แกนกล่าวว่า ยังไม่มีการอนุมัติอย่างเป็นทางการใดๆ เกี่ยวกับสถานะการคุ้มครองชั่วคราวสำหรับชาวบาฮามาส โดยเขาระบุด้วยว่า เขาวางแผนที่จะหารือกับปธน.ทรัมป์หรือเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวคนอื่นๆ ในเรื่องนี้

เขากล่าวว่า หากประวัติศาสตร์แสดงให้เห็นว่าต้องใช้เวลานานกว่าที่จะฟื้นฟูบาฮามาสให้กลับไปเป็นสถานที่ที่คนเหล่านี้สามารถกลับไปอาศัยได้ เขาก็มั่นใจว่า ทางการสหรัฐจะต้องทำการอภิปรายในเรื่องดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ