สภาผู้แทนฯสหรัฐไฟเขียวร่างกฏหมายงบประมาณชั่วคราว เพื่อหลีกเลี่ยงชัตดาวน์

ข่าวต่างประเทศ Friday September 20, 2019 09:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้อนุมัติร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวของรัฐบาล ซึ่งจะหลีกเลี่ยงการปิดหน่วยงานรัฐบาลด้วยการรักษาระดับการใช้จ่ายในปัจจุบันไปจนถึงวันที่ 21 พ.ย.

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐลงมติ 301 ต่อ 123 เสียง ในการอนุมัติร่างกฎหมายดังกล่าว และจะส่งต่อให้วุฒิสภาสหรัฐพิจารณา

ทั้งนี้ ร่างกฏหมายดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ก็ต่อเมื่อได้รับการอนุมัติจากทั้งสองสภา และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ทำการลงนามอนุมัติ

สำหรับผู้ที่คัดค้านร่างกฎหมายดังกล่าวได้แก่ สมาชิกพรรครีพับลิกัน 119 คนหรือราว 60% ของสมาชิกพรรคในสภาผู้แทนฯ รวมถึงสมาชิกพรรคเดโมแครต 3 คน และ ส.ส.อิสระ 1 คน

นายโธมัส แมสซี ส.ส.พรรครีพับลิกันเปิดเผยในทวิตเตอร์ว่า ไม่มีการอนุญาตให้แปรญัตติ และให้เวลาส.ส.ไม่ถึง 24 ชม.ในการร่างกฎหมายดังกล่าวก่อนการลงมติ เขาจึงโหวตปฏิเสธ

ทั้งนี้ กฎหมายดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อให้เวลาสมาชิกสภานิติบัญญัติในการพิจารณากฎหมายงบประมาณที่ครอบคลุมมากขึ้น โดยพวกเขาต้องแก้ไขความขัดแย้งเกี่ยวกับลำดับความสำคัญของงบประมาณตั้งแต่ด้านเฮลธ์แคร์ ไปจนถึงการป้องกันประเทศและผู้อพยพ รวมถึงการเรียกร้องของปธน.ทรัมป์เพื่อขอเงินทุนสนับสนุนการสร้างกำแพงกั้นชายแดนสหรัฐและเม็กซิโก ซึ่งพรรคเดโมแครตคัดค้าน

นายเควิน แมคคาร์ธี ผู้นำส.ส.พรรครีพับลิกันกล่าวถึง ความท้าทายด้านงบประมาณที่กำลังจะเกิดขึ้นว่า ทางพรรคได้พิสูจน์แล้วว่าสามารถทำได้ ผมคิดว่าสามารถที่จะผลักดันกฎหมายนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ