ประธานสภาผู้แทนฯสหรัฐเสนอแผนปรับลดราคายา หวังได้รับเสียงสนับสนุนจากทำเนียบขาว

ข่าวต่างประเทศ Friday September 20, 2019 09:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ได้เปิดเผยแผนที่จะปรับลดราคายาซึ่งจ่ายได้โดยไม่ต้องมีใบสั่งแพทย์ แต่ข้อเสนอดังกล่าวอาจเผชิญเสียงค้านจากวุฒิสภา ซึ่งพรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมากอยู่

แผนดังกล่าวถือเป็นความสำคัญอันดับต้นๆของพรรคเดโมแครตในปีนี้ โดยจะอนุญาตให้กระทรวงสาธารณสุขและบริการมนุษย์ของสหรัฐ (HHS) สามารถต่อรองราคาของยาได้ปีละ 250 ชนิด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ยาที่อยู่ในขอบข่ายที่จะปรับลดลงราคานั้น คือยาที่ไม่มี "คู่แข่งขันทั่วไปหรือยาชีววัตถุคล้ายคลึงในตลาด"

แผนดังกล่าวเสนอว่า "กระทรวงจะใช้ข้อมูลที่ได้จากโครงการเมดิแคร์ โครงการเมดิเคด และการประกันเพื่อการพาณิชย์ เพื่อกำหนดราคารวม ซึ่งเป็นตัวชี้วัดราคาและปริมาณของยอดขาย กระทรวงจะต่อรองราคายาให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ในแต่ละปี โดยมีขั้นต่ำอยู่ที่ปีละ 25 ชนิด โดยคำนึงถึงปริมาณในการใช้จริงและข้อกำหนดของ HHS"

นางเพโลซีหวังว่าแผนการดังกล่าวจะได้รับเสียงสนับสนุนจากคณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เพื่อให้ร่างกฎหมายผ่านวุฒิสภา

ทั้งนี้ นางเพโลซีกล่าวในงานแถลงข่าวว่า "เราหวังว่าทำเนียบขาวจะให้การสนับสนุน เพื่อปูทางไปสู่การได้รับเสียงสนับสนุนในวุฒิสภาสหรัฐ" พร้อมระบุว่า "นี่เป็นแผนเบื้องต้น โดยจะมีรายละเอียดเพิ่มเติมในกระบวนการของคณะกรรมการและการทบทวนต่อสาธารณะ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ