ญี่ปุ่นเตือนไต้ฝุ่น "ตาปาห์" อาจก่อคลื่นสูงและดินถล่มในทางตะวันตกของญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Sunday September 22, 2019 12:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น (JMA) ออกประกาศเตือนว่า พายุไต้ฝุ่น "ตาปาห์" ยังคงเคลื่อนตัวไปทางตะวันออกเฉียงเหนือของทะเลจีนตะวันออกและอาจทำให้ทางตะวันตกของญี่ปุ่นเผชิญลมแรง คลื่นสูง และดินถล่มเนื่องจากฝนตกหนักจนถึงวันจันทร์ได้

กรมอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นคาดการณ์ว่า พายุไต้ฝุ่น "ตาปาห์" ซึ่งเป็นพายุลูกที่ 17 ในฤดูกาลนี้ จะเคลื่อนตัวผ่านใกล้กับช่องแคบสึชิมะในเวลากลางคืน จากนั้นจะเคลื่อนตัวออกสู่ทะเลญี่ปุ่นก่อนจะเข้าใกล้ทางเกาะฮอกไกโดและจังหวัดอื่นทางตอนเหนือในวันอังคาร

พายุไต้ฝุ่น "ตาปาห์" จะส่งผลกระทบต่อการขนส่งสาธารณะในช่วงสุดสัปดาห์นี้ และสายการบินต่าง ๆ ได้ยกเลิกเที่ยวบินในวันอาทิตย์ทั้งขาเข้าและขาออกจากเกาะคิวชูหลายเที่ยวบิน ขณะที่บริษัทรถไฟคิวชูก็ระงับการให้บริการบางส่วนเช่นกัน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในเมืองโนเบะโอกะ จังหวัดมิยาซากิ ได้มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บจากกระจกแตะและรถพลิกคว่ำเนื่องจากลมแรง และมีประมาณ 5,000 ครัวเรือนที่ไม่มีไฟฟ้าใช้

ในเวลา 11.00 น. ตามเวลาประเทศญี่ปุ่น พายุไต้ฝุ่น "ตาปาห์" ได้เคลื่อนตัวไปทางอีสานเฉียงเหนือ (north-northeast) ในทะเลจีนตะวันออก ห่างจากเกาะโกโตในจังหวัดนากาซากิประมาณ 190 กิโลเมตร ด้วยความเร็ว 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยมีความเร็วลมที่จุดศูนย์กลาง 162 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และความกดอากาศ 975 เฮกโตปาสคาล

กรมอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นคาดว่า เกาะหลักทางตะวันตกของชิโกกุจะมีปริมาณน้ำฝน 400 มิลลิเมตร และในคิวชูจะเผชิญปริมาณน้ำฝน 300 มิลลิเมตร จนถึงเวลา 6.00 น. ของวันจันทร์ตามเวลาประเทศญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ