อัยการแคนาดาออกโรงปฏิเสธกรณีจนท.รัฐดำเนินการไม่เหมาะสมเมื่อผู้บริหาร "หัวเว่ย" ถูกจับ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 24, 2019 13:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัยการของแคนาดาระบุในเอกสารที่ยื่นต่อศาลว่า ไม่มีหลักฐานที่บ่งชี้ว่าเจ้าหน้าที่ตรวจคจเข้าเมืองหรือเจ้าหน้าที่ตำรวจของแคนาดาดำเนินการที่ไม่เหมาะสมเมื่อนางเมิ่ง หว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน (CFO) ของ บริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ ถูกควบคุมตัว และถูกจับที่สนามบินแวนคูเวอร์เมื่อเกือบ 10 เดือนที่ผ่านมา

อัยการได้ยื่นเอกสารดังกล่าวต่อศาล เนื่องจากนางเมิ่งและทนายความของเธออยู่ที่ศาลฎีกาบริติช โคลัมเบียในแวนคูเวอร์ และเรียกร้องให้มีการเปิดเผยเพิ่มเติมเกี่ยวกับการจับกุม รวมถึงการติดต่อระหว่างทางการสหรัฐและแคนาดา โดยฝ่ายจำเลยอ้างว่า นางเมิ่งได้ถูกตรวจค้นและสอบสวนอย่างผิดกฎหมายภายใต้แผนการของการตรวจคนเข้าเมือง และ นางเมิ่งกำลังหาทางยับยั้งกระบวนการส่งผู้ร้ายข้ามแดน

ทั้งนี้ นางเมิ่ง วัย 47 ปี ได้ถูกควบคุมตัวที่สนามบินแวนคูเวอร์ในวันที่ 1 ธ.ค. 2561 ตามการเรียกร้องของสหรัฐ ซึ่งตั้งข้อหาฉ้อโกงธนาคารและการดำเนินธุรกิจของหัวเว่ยในอิหร่าน ซึ่งเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ ซึ่งนางเมิ่งระบุว่า เธอบริสุทธิ์และกำลังต่อสู้เพื่อยับยั้งการส่งตัวเธอในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนไปยังสหรัฐ

สำหรับการพิจารณาคดีการเปิดเผยข้อมูลนั้นกำหนดไว้จนถึงวันพุธนี้ และจะเริ่มขึ้นอีกครั้งในวันที่ 30 ก.ย.อีก 5 วัน ส่วนการพิจารณาเกี่ยวกับการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนยังไม่มีกำหนดเริ่มขึ้นจนกว่าจะถึงเดือนม.ค.

อัยการของแคนาดาระบุในเอกสารว่า "ไม่มีหลักฐานว่า การกระทำของเจ้าหน้าที่ ไม่ว่าจะเป็นชาวแคนาดาหรือชาวต่างชาติ ได้ลดทอนความเป็นธรรมของกระบวนการส่งผู้ร้ายข้ามแดน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ