จีนเล็งเข้าร่วมสนธิสัญญาค้าอาวุธระหว่างประเทศโดยเร็วที่สุด สวนทางสหรัฐเตรียมเพิกถอน

ข่าวต่างประเทศ Saturday September 28, 2019 13:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานการเปิดเผยของกระทรวงการต่างประเทศจีนในวันนี้ว่า จีนต้องการที่จะเข้าร่วมสนธิสัญญาการค้าอาวุธระหว่างประเทศโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยระบุว่าเป็นความรับผิดชอบของจีนที่จะเข้าร่วมสนธิสัญญาดังกล่าวในฐานะสมาชิกของประชาคมระหว่างประเทศ ขณะที่สหรัฐปฏิเสธการเข้าร่วมสนธิสัญญาดังกล่าว

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐกล่าวว่า เขาตั้งใจที่จะเพิกถอนการลงนามของสหรัฐในสนธิสัญญาดังกล่าว ซึ่งควบคุมการค้าอาวุธแบบธรรมดาข้ามพรมแดนมูลค่า 7 หมื่นล้านดอลลาร์ทั่วโลก และพยายามที่จะป้องกันไม่ให้อาวุธตกอยู่ในมือของผู้ละเมิดสิทธิมนุษยชน

จนถึงขณะนี้ 104 ประเทศได้เข้าร่วมสนธิสัญญานี้ ซึ่งที่ประชุมสมัชชาอนุมัติในปี 2556 หลังจากนั้น ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ได้ลงนามในสนธิสัญญาดังกล่าว แต่ถูกคัดค้านโดยสมาคมปืนไรเฟิลแห่งชาติ และกลุ่มอนุรักษ์นิยมอื่นๆ ขณะที่วุฒิสภาสหรัฐก็ไม่เคยให้สัตยาบันสนธิสัญญาดังกล่าว

นายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีนกล่าวที่สหประชาชาติเมื่อวานนี้ว่า จีนได้เริ่มกระบวนการทางกฎหมายภายในประเทศแล้วเพื่อเข้าร่วมสนธิสัญญาค้าอาวุธ

กระทรวงการต่างประเทศของจีนระบุในแถลงการณ์หลังการประกาศของนายหวังว่า จีนกำลังพยายามที่จะเข้าร่วมสนธิสัญญาดังกล่าวโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ