ฟิลิปปินส์กำจัดสุกร 2 หมื่นตัว เหตุวิตกโรคอหิวาต์แอฟริกันแพร่ระบาดทั่วประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 1, 2019 13:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลฟิลิปปินส์เปิดเผยในวันนี้ว่า ฟิลิปปินส์ได้กำจัดสุกร 20,000 ตัวท่ามกลางความวิตกที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับโรคอหิวาต์แอฟริกันในสุกร (ASF) ที่แพร่ระบาดไปทั่วประเทศ และส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมสุกรมูลค่า 260 แสนล้านเปโซ (ประมาณ 5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)

"สุกรที่ติดเชื้อส่วนใหญ่มาจากสวนหลังบ้านของผู้เลี้ยงในจังหวัดบูลากัน และพื้นที่ดังกล่าวได้ถูกกักบริเวณไว้แล้ว รวมถึงบริเวณใกล้เคียงของจังหวัดปามปังกา" นายวิลเลียม ดาร์ รมว.เกษตรของฟิลิปปินส์กล่าว

นายดาร์กล่าวว่า เพียง 1 ใน 3 ของสุกร 20,000 ตัวที่ถูกฆ่า หรือประมาณ 6,600 ตัว ติดเชื้อ ASF ในขณะที่ 2 ใน 3 ที่เหลือถูกฆ่าเนื่องจากเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการควบคุมของรัฐบาล

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายอมาโด เอสปิโน ผู้ว่าการจังหวัดปังกาซีนัน ได้โพสต์ในเฟซบุ๊กเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า สุกร 15 ตัวจาก 60 ตัวที่ยึดมาได้จากผู้ค้าสุกรรายหนึ่งในบูลากันที่พยายามนำสุกรเข้ามาในจังหวัดของเขานั้น ได้รับการทดสอบแล้วว่าติดเชื้อ ASF

กระทรวงเกษตรของฟิลิปปินส์ (DA) ระบุว่า สุกรราว 1,000 ตัวได้ถูกฆ่าในจังหวัดปังกาซีนันเพราะเหตุดังกล่าว อย่างไรก็ตาม DA ย้ำว่า ไม่มีการสุกรติดเชื้อ ASF ที่ได้รับการยืนยันในจังหวัดปังกาซีนัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ