จีนออกโรงประณามผจก.ทีมบาสเก็ตบอลสหรัฐ หลังวิพากษ์วิจารณ์สถานการณ์ฮ่องกง

ข่าวต่างประเทศ Monday October 7, 2019 10:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานกงสุลจีนในเมืองฮิวสตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา ออกแถลงการณ์แสดงความไม่พอใจต่อการกระทำของ นายดารอล มอเรย์ ผู้จัดทีมบาสเก็ตบอล ฮิวสตัน รอกเก็ตส์ ที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์การประท้วงในฮ่องกง

โฆษกสถานกงสุลจีนประจำเมืองฮิวสตัน กล่าวในแถลงการณ์ว่า "เราตกใจมากกับการแสดงความเห็นที่บิดเบือนจากความเป็นจริงของคุณดารอล มอเรย์ เราไม่พอใจกับการกระทำครั้งนี้เป็นอย่างมาก และขอเตือนให้ ฮิวสตัน รอกเก็ตส์ ออกมาแก้ไขความผิดพลาดครั้งนี้ด้วยมาตรการที่เป็นรูปธรรมในทันที เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบอันไม่พึงประสงค์" แถลงการณ์ระบุ

ข้อความในแถลงการณ์ระบุต่อไปว่า การยุติความรุนแรงและสร้างความสงบเรียบร้อย "ได้กลายมาเป็นฉันทมามติที่มีร่วมกันในวงกว้าง และเป็นสิ่งที่ทุกภาคส่วนในฮ่องกงกำลังต้องการมากที่สุด ดังนั้นผู้ที่มีมโนธรรมจึงควรต้องสนับสนุนความพยายายามของเขตปกครองพิเศษฮ่องกงในการปกป้องเสถียรภาพทางสังคม"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่นายดารอล มอเรย์ ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์การประท้วงในฮ่องกงบนทวิตเตอร์ ก่อนที่ความคิดเห็นดังกล่าวจะถูกลบไป หลังจากที่มีผู้ออกมาแสดงความไม่พอใจอย่างกว้างขวาง จนนายทิลแมน เฟอร์ทิตตา เจ้าของทีมฮิวสตัน รอกเก็ตส์ ต้องออกมาทวีตข้อความตอบโต้โดยระบุว่า นายมอเรย์ "ไม่ได้พูดในนามของทีมฮิวสตัน รอกเก็ตส์ และเราก็ไม่ใช้องค์กรที่เกี่ยวข้องกับเรื่องการเมือง"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ