รมว.พาณิชย์สหรัฐเผย มาตรการเก็บภาษีนำเข้าใช้ได้ผลในการบังคับจีน

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 10, 2019 14:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิลเบอร์ รอสส์ รมว.พาณิชย์สหรัฐกล่าวว่า การเก็บภาษีนำเข้าเป็นมาตรการที่ใช้ได้ผลสำหรับจีน โดยสามารถกดดันให้จีนต้องให้ความสำคัญกับความวิตกของสหรัฐ

นายรอสส์เปิดเผยในการประชุมธุรกิจที่จัดโดยหอการค้าสหรัฐในประเทศออสเตรเลียวันนี้ว่า สหรัฐไม่ได้ต้องการเก็บภาษีศุลกากรกับสินค้าจีนเป็นเวลานานกว่า 1 ปี แต่ระบุเสริมว่า การเก็บภาษีได้บังคับให้จีนต้องดำเนินการใดในสิ่งที่ควรทำ โดยสงครามการค้าได้ส่งผลกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกและตลาดการเงิน

นายรอสส์ยังกล่าวด้วยว่า สหรัฐไม่ได้ชอบภาษี และจริงๆ แล้วสหรัฐไม่ต้องการเก็บภาษีสินค้าจีน แต่หลังจากที่ผ่านการหารือมานานหลายปีแล้ว และไม่มีการดำเนินการใดๆ ในท้ายที่สุดแล้ว การเก็บภาษีก็จะบังคับให้จีนต้องใส่ใจกับความกังวลของสหรัฐ

นายรอสส์กล่าวขณะเดินทางเยือนออสเตรเลียอย่างเป็นทางการว่า สหรัฐอาจทำข้อตกลงในช่วงสองปีครึ่งที่ผ่านมาโดยไม่ต้องใช้การเก็บภาษีศุลกากร

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ด้านการค้าและเศรษฐกิจระดับสูงของสหรัฐและจีนจะประชุมกันในวันนี้และวันพรุ่งนี้ที่กรุงวอชิงตัน เพื่อพยายามที่จะยุติความขัดแย้งที่ยืดเยื้อ และหากไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกันได้ สหรัฐก็จะเดินหน้าขึ้นภาษีสินค้าจีนวงเงิน 2.50 แสนล้านดอลลาร์จาก 25% เป็น 30% ในวันอังคารหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ