วุฒิสภาสหรัฐเตรียมเรียกซีอีโอ "โบอิ้ง" เข้าให้ปากคำกรณีเครื่องโบอิ้ง 737 MAX ตก

ข่าวต่างประเทศ Monday October 28, 2019 10:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หัวหน้าคณะกรรมการของวุฒิสภาสหรัฐที่ทำหน้าที่ตรวจสอบเหตุเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX ตก เปิดเผยว่า ทางคณะกรรมาธิการฯจะไม่อนุมัติให้เครื่องบินรุ่นดังกล่าวขึ้นบินในสหรัฐได้จนกว่าพลเมืองอเมริกัน 99.9% และส.ส.สหรัฐจะเชื่อมั่นในความปลอดภัย

วุฒิสภาสหรัฐ เตรียมเรียกนายเดนนิส มุลเลนเบิร์ก ซีอีโอของโบอิ้ง เข้าให้ปากคำเป็นเวลา 2 วัน โดยมีรายงานหลายฉบับที่บ่งชี้ว่า ระหว่างการออกแบบเครื่องบินรุ่นดังกล่าว โบอิ้งไม่ได้คำนึงถึงการตอบสนองต่างๆ ต่อเหตุฉุกเฉินในห้องนักบินอย่างเพียงพอ

ทั้งนี้ กำหนดการไต่สวนนั้นตรงกับกำหนดครบรอบ 1 ปีของเหตุการณ์ที่เครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX ของสายการบินไลอ้อน แอร์ ของอินโดนีเซียตกเมื่อเดือนวันที่ 29 ต.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งทำให้ผู้โดยสารและลูกเรือทั้งหมด 189 รายเสียชีวิต ก่อนจะเกิดเหตุการณ์เครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX ของสายการบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ ประสบอุบัติเหตุตกเมื่อวันที่ 10 มี.ค. มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 157 คน

ขณะเดียวกัน สำนักงานการบินพลเรือนสหรัฐ (FAA) ได้ใช้เวลาหลายเดือนในการตรวจสอบข้อเสนอการอัพเกรดซอฟต์แวร์ การฝึกอบรมนักบินและเปลี่ยนแปลงระบบต่างๆ อย่างไรก็ดี คาดว่าจะอนุมัติให้เครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX ขึ้นบินได้ในเดือนธ.ค.เป็นอย่างเร็วที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ