สภาคองเกรสสหรัฐเล็งขยายงบประมาณรายจ่ายเพื่อหลีกเลี่ยงชัตดาวน์ 22 พ.ย.

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 31, 2019 10:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาชิกสภาคองเกรสของสหรัฐกำลังพยายามที่จะหลีกเลี่ยงการปิดหน่วยงานรัฐบาลบางส่วน (ชัตดาวน์) ที่อาจเกิดขึ้นในเดือนหน้า ด้วยการขยายเวลาสำหรับการใช้จ่ายของรัฐบาลกลางที่มีอยู่ต่อไปอีกเป็นเวลาหลายสัปดาห์

ทั้งนี้ ภายใต้กฎหมายปัจจุบัน งบประมาณที่ใช้ในการดำเนินงานของหน่วยงานต่างๆ ของรัฐบาลกลางสหรัฐจะหมดอายุในวันที่ 21 พ.ย. ซึ่งหากไม่มีการขยายเวลาสำหรับการใช้งบประมาณชั่วคราว หรือไม่มีการออกกฎหมายงบรายจ่ายสำหรับปีงบประมาณที่เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. หลายหน่วยงานของรัฐบาลก็จะต้องปิดทำการ

สมาชิกสภารายหนึ่งระบุว่า กฎหมายงบประมาณชั่วคราวฉบับที่สองอาจจะขยายเวลาไปจนถึงต้นเดือนก.พ. แม้ว่ายังคงมีการเจรจากันอยู่ในขณะนี้ก็ตาม

การขยายกำหนดเส้นตายของงบประมาณชั่วคราวไปเป็นเดือนก.พ.นั้น ไม่เพียงแต่จะป้องกันการปิดหน่วยงานของรัฐบาลในวันที่ 22 พ.ย. เท่านั้น แต่ยังสามารถหลีกเลี่ยงภาวะชะงักงันในขณะที่สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐกำลังดำเนินการเพื่อถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ออกจากตำแหน่ง ซึ่งเป็นกระบวนการที่อาจสิ้นสุดลงโดยวุฒิสภาลงมติถอดถอนปธน.ทรัมป์ออกจากตำแหน่งในที่สุด

อย่างไรก็ดี แม้ว่าการปิดหน่วยงานรัฐบาลจะไม่ขัดขวางสมาชิกสภานิติบัญญติในการประชุมกันเพื่อพยายามถอดถอนปธน.ทรัมป์ แต่ก็อาจเพิ่มความปั่นป่วนและความไม่แน่นอนในช่วงเวลาที่ระบบการเมืองกำลังเผชิญกับแรงกดดันเป็นพิเศษ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ