อดีตรมว.คลังสหรัฐชี้ข้อตกลงการค้าเฟสแรกของสหรัฐ-จีนอาจไม่ช่วยแก้ปัญหาเศรษฐกิจโลก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 6, 2019 14:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแลร์รี่ ซัมเมอร์ส อดีตรมว.คลังสหรัฐ ได้แสดงความเห็นในวันนี้ว่า ข้อตกลงการเฟสแรกที่สหรัฐและจีนคาดว่าจะลงนามนั้น อาจจะไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาทั้งหมดที่เศรษฐกิจโลกกำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้

นายซัมเมอร์สกล่าวว่า เขาสนับสนุนข้อตกลงดังกล่าว แต่เขาคิดว่า สหรัฐกำลังหลอกตัวเองถ้าคิดว่าพิธีลงนามการค้าครั้งเดียวจะช่วยแก้ปัญหาเศรษฐกิจโลก เพราะมีประเด็นที่ลึกกว่าและใหญ่กว่าที่กำลังขัดขวางการขยายตัวอย่างรวดเร็วของเศรษฐกิจโลก

นายซัมเมอร์สระบุด้วยว่า แม้ว่าทั้งสองฝ่ายจะลงนามในข้อตกลงบางส่วนตามแผนที่วางไว้ แต่ก็จะยังคงมีความตึงเครียดและความไม่แน่นอนอย่างมากระหว่างทั้งสองประเทศ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก

ความเห็นของอดีตรมว.คลังสหรัฐสอดคล้องกับบรรดานักวิเคราะห์และผู้บริหารบริษัทเอกชนที่ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับการที่จีนขโมยทรัพย์สินทางปัญญาของสหรัฐ และการบังคับถ่ายโอนเทคโนโลยีว่า โดยเชื่อว่าปัญหาดังกล่าวจะใช้เวลานานในการแก้ไข

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐกล่าวว่า สหรัฐและจีนกำลังมองหาสถานที่เพื่อลงนามข้อตกลงบางส่วน ซึ่งสื่อต่างประเทศรายงานว่าน่าจะเกิดขึ้นในเดือนนี้ โดยความคืบหน้าดังกล่าวทำให้เกิดความเชื่อมั่นในตลาดการเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ