"โตชิบา"จับมือมหาวิทยาลัยโตเกียว จัดอบรมวิศวกร AI รองรับตลาดในอนาคต

ข่าวต่างประเทศ Friday November 8, 2019 09:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท โตชิบา คอร์ป ประกาศว่าจะร่วมมือกับมหาวิทยาลัยโตเกียวเพื่ออบรมผู้เชี่ยวชาญพิเศษด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะสร้างผู้มีความสามารถพิเศษในเทคโนโลยีรุ่นใหม่

โตชิบาเปิดเผยว่า ทางบริษัทตั้งเป้าที่จะเพิ่มจำนวนวิศวกร AI ขึ้นอีกให้ถึง 2,000 คน หรือเกือบ 3 เท่าภายในเดือนมี.ค. 2566 จากปัจจุบันที่มีอยู่ 750 คน เพื่อส่งเสริมการวิจัยและพัฒนา AI

ภายใต้โครงการที่จะเปิดตัวในเดือนธ.ค. ซึ่งพัฒนาร่วมกับบัณฑิตวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสารสนเทศของมหาวิทยาลัยโตเกียวนั้น วิศวกรของโตชิบาจะศึกษาเทคโนโลยีต่างๆที่เกี่ยวข้องกับ AI และการวิเคราะห์บิ๊กดาต้าในหลักสูตร 3 เดือน โดยใช้ข้อมูลที่ได้จากโรงงานต่างๆของบริษัท

โตชิบาคาดการณ์ว่า โครงการดังกล่าวจะฝึกอบรมวิศวกร 350 คนภายในสิ้นปีงบประมาณ 2565 นอกจากนี้ โตชิบายังมีแผนที่จะจ้างผู้เชี่ยวชาญด้าน AI ใหม่จำนวน 200 คนขณะที่ฝึกอบรมอีกจำนวน 700 คน ภายใต้ระบบการศึกษาดั้งเดิมเ พื่อให้เจ้าหน้าที่ได้รับความรู้ของเทคโนโลยีดิจิทัลล่าสุด

กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมญี่ปุ่นเปิดเผยว่า การแข่งขันระหว่างบริษัทเทคโนโลยีแต่ละแห่งเพื่อชิงตัววิศวกร AI และนักวิเคราะห์ข้อมูลทั่วโลกนั้น ทวีความรุนแรงขึ้น และคาดว่าญี่ปุ่นจะเผชิญกับภาวะขาดแคลนผู้เชี่ยวชาญในด้านดังกล่าวถึง 48,000 คนในปีงบประมาณ 2563 สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ