FAA ชี้ยังไม่มีแนวโน้มให้ใบอนุญาตการบินแก่โบอิ้ง 737 MAX จนกว่าจะถึงปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 12, 2019 00:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสตีฟ ดิคสัน ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (FAA) กล่าวว่า FAA ไม่มีแนวโน้มที่จะให้ใบอนุญาตการบินแก่เครื่องบินโบอิ้งรุ่น 737 MAX จนกว่าจะถึงปีหน้า

คำกล่าวของนายดิคสันได้ทำลายความหวังที่ว่าเครื่องบินโบอิ้งรุ่นดังกล่าวจะสามารถได้รับใบอนุญาต และขึ้นบินอีกครั้งก่อนสิ้นปีนี้

นายดิคสันกล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีกำหนดเวลาชัดเจนที่ว่า โบอิ้ง 737 MAX จะได้รับใบอนุญาตอีกครั้งเมื่อใด เนื่องจากยังคงมีมาตรการที่ต้องดำเนินการอีก 10-11 ขั้นตอน ก่อนที่ FAA จะให้ใบอนุญาตการบินแก่เครื่องบินรุ่นดังกล่าว

ทั้งนี้ นายดิคสันกล่าวดังกล่าว ในการเข้าชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการคมนาคมและโครงสร้างพื้นฐานของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในวันนี้

นอกจากนี้ เอกสารของ FAA ที่มีการเผยแพร่ในวันนี้ ยังระบุว่า FAA คาดการณ์ว่าเครื่องบินโบอิ้งรุ่น 737 MAX จะประสบเหตุตกลงอีกกว่า 10 ครั้ง หลังจากเครื่องบินรุ่นดังกล่าวตกลงเป็นครั้งแรก

อย่างไรก็ดี FAA และหน่วยงานควบคุมความปลอดภัยทางการบินทั่วโลกไม่ได้สั่งห้ามบินต่อเครื่องบินรุ่นดังกล่าว จนกระทั่งเกิดเหตุตกลงเป็นครั้งที่ 2

ทั้งนี้ เครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX ประสบอุบัติเหตุตกเป็นครั้งแรกที่อินโดนีเซียในเดือนต.ค.ปีที่แล้ว ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 189 คน และตกเป็นครั้งที่ 2 ที่เอธิโอเปียเมื่อเดือนมี.ค.ปีนี้ จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 157 คน

รายงานของ FAA ในวันที่ 3 ธ.ค.ปีที่แล้ว ระบุว่า มีความเป็นไปได้ที่เครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX จะประสบเหตุตกลง 15 ครั้งตลอดอายุการใช้งานของเครื่องบิน หากไม่มีการเปลี่ยนแปลงซอฟท์แวร์ควบคุมการบิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ