ไต้ฝุ่น"ฟานทอง"พัดถล่มฟิลิปปินส์ในวันคริสต์มาส

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 25, 2019 20:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไต้ฝุ่นฟานทอง หรือ พันฝน (Phanfone) พัดขึ้นฝั่งบริเวณตอนกลางของประเทศฟิลิปปินส์ในวันนี้ ส่งผลให้เกิดฝนตกหนัก ขณะบ้านเรือนประชาชนพังเสียหายกว่า 100 หลังคาเรือน ส่งผลให้ชาวฟิลิปปินส์นับหมื่นต้องไปอาศัยและหลับนอนในสถานที่พักพิงชั่วคราว หรืออพยพขึ้นที่สูงเพื่อหนีภัยจากน้ำท่วม นอกจากนี้ ประชาชนอีกหลายหมื่นคนติดค้างอยู่ตามท่าเรือและสนามบิน เนื่องจากพายุได้ส่งผลให้ต้องยกเลิกเที่ยวบินและบริการเรือข้ามฝาก

สำนักงานป้องกันพลเรือนแห่งชาติของฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า ประชาชนกว่า 10,000 คนต้องหนีไต้ฝุ่นไปอาศัยอยู่ตามสถานที่พักพิงชั่วคราว เช่น โรงเรียน สนามกีฬาในร่ม และอาคารที่ทำการของรัฐบาล

ขณะที่หน่วยยามชายฝั่งเผยว่า ประชาชนกว่า 25,000 คนยังคงติดค้างอยู่ตามท่าเรือ เนื่องจากบริการเรือข้ามฝากต้องหยุดให้บริการ ท่ามกลางพายุที่โหมกระหน่ำ

รายงานข่าวระบุว่า ไต้ฝุ่นได้พัดทำลายบ้านเรือน ทำต้นไม้หักโค่น และทำให้ไฟฟ้าดับในหลายพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากพายุอย่างหนัก ขณะที่เที่ยวบินภายในประเทศหลายเที่ยวบินถูกเลื่อนหรือยกเลิก

โดยขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันจำนวนผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยเผยว่า ยังไม่สามารถเข้าถึงพื้นที่ที่ถูกตัดขาด ซึ่งบางพื้นที่มีน้ำท่วมสูงถึงคอ

ทั้งนี้ คาดว่าไต้ฝุ่นลูกนี้จะพัดผ่านหลายเกาะของฟิลิปปินส์ ซึ่งจะทำให้เกิดลมแรงและฝนตกหนัก ก่อนที่จะเคลื่อนตัวออกไปยังทะเลตะวันออกในช่วงเช้าของวันที่ 26 ธ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ