สหรัฐเตรียมส่งกำลังทหารอีก 3,500 นายเข้าตอ.กลาง หลังปลิดชีพนายพลอิหร่านวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Saturday January 4, 2020 01:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าว NBC รายงานว่า สหรัฐจะส่งกำลังทหารอีก 3,500 นายเข้าไปยังตะวันออกกลาง หลังจากที่ใช้ปฎิบัติการโจมตีทางอากาศต่อท่าอากาศยานนานาชาติกรุงแบกแดดของอิรักในช่วงเช้าวันนี้ จนทำให้นายพลกัสซิม โซเลมานี ผู้บัญชาการกองกำลัง Quds Force ของอิหร่าน และนายอาบู มาห์ดี อัล-มูฮันดิส รองผู้นำกองกำลังฮาชด์ชาบี (Hashd Shaabi) ของอิรัก เสียชีวิต

กำลังทหารดังกล่าวจะเข้าประจำการในอิรัก คูเวต และประเทศอื่นๆในภูมิภาค

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ยืนยันว่าการส่งกำลังทหารดังกล่าว ไม่ได้เป็นการรับมือโดยตรงต่อการเสียชีวิตของนายพลโซเลมานี แต่เป็นการส่งทหารเข้าประจำการในภูมิภาคตามที่ได้มีการประกาศก่อนหน้านี้

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความในวันนี้ ระบุว่า นายพลกัสซิม โซเลมานี ผู้บัญชาการกองกำลัง Quds Force ของอิหร่าน มีส่วนรับผิดชอบโดยตรงต่อการเสียชีวิตของคนหลายล้านคน และสมควรถูกกำจัดก่อนหน้านี้หลายปี

"นายพลกัสซิม โซเลมานี ได้ฆ่าหรือทำให้ชาวอเมริกันบาดเจ็บหลายพันคนในช่วงที่ผ่านมา และมีแผนจะฆ่าคนอีกมาก แต่ก็ถูกจับได้ เขามีส่วนรับผิดชอบโดยตรงและโดยอ้อมต่อความตายของคนหลายล้านคน รวมถึงผู้ประท้วงจำนวนมากที่ถูกสังหารในอิหร่าน แม้อิหร่านไม่มีทางยอมรับในเรื่องนี้ แต่นายพลโซเลมานีก็มีทั้งคนเกลียดและกลัวในอิหร่าน ชาวอิหร่านไม่ได้เสียใจต่อการเสียชีวิตของนายพลโซเลมานี อย่างที่ผู้นำของอิหร่านต้องการสร้างภาพให้ชาวโลกเชื่อ เขาควรถูกกำจัดก่อนหน้านี้หลายปีแล้ว" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

ทางด้านอยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดอิหร่าน ประกาศพร้อมตอบโต้สหรัฐ ขณะที่นายอาเดล อับดุล มาห์ดี รักษาการนายกรัฐมนตรีอิรัก กล่าวประณามการโจมตีดังกล่าว โดยมองว่าเป็นการแสดงความก้าวร้าวต่อรัฐบาลและชาวอิรัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ