ญี่ปุ่นพัฒนาแอปพลิเคชันบนมือถือเพื่อตรวจจับชาวต่างชาติใช้บัตรประจำตัวผู้พำนักปลอม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 7, 2020 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นเปิดเผยว่า รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมพัฒนาแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟนเพื่อตรวจจับชาวต่างชาติที่ใช้บัตรประจำตัวผู้พำนัก (residence card) ปลอม ซึ่งเป็นความพยายามที่จะปราบปรามการละเมิดกฎหมายวีซ่า

แอปพลิเคชันนี้มุ่งเป้าไปที่นายจ้างที่มีแรงงานต่างชาติ โดยสามารถอ่านข้อมูลที่เก็บไว้ในชิป IC ที่ฝังอยู่ในบัตร และจะยืนยันว่าข้อมูลของผู้ถือบัตรตรงกับข้อมูลที่ระบุไว้ในบัตรหรือไม่ เช่น ชื่อ และสถานะการอยู่อาศัย

เจ้าหน้าระบุเสริมว่า รัฐบาลมีเป้าหมายที่จะนำแอปพลิเคชันดังกล่าวมาใช้ภายในสิ้นปี 2563

สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองรายงานว่า ญี่ปุ่นมีจำนวนผู้อาศัยชาวต่างชาติเพิ่มขึ้นทุกปี โดยแตะระดับ 2.83 ล้านคน ณ สิ้นเดือนมิ.ย. 2562 เพิ่มขึ้นจากประมาณ 2.03 ล้านคน ณ สิ้นปี 2555

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ตำรวจเปิดเผยว่า จำนวนการจับกุมผู้ถือครองหรือใช้บัตรประจำตัวผู้พำนักปลอมได้เพิ่มขึ้นด้วย โดยแตะ 620 รายในปี 2561 เพิ่มขึ้นประมาณ 1.6 เท่าจากปี 2560

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า บัตรประจำตัวผู้พำนักจะประกอบด้วยข้อมูลของผู้ถือบัตร เช่น ชื่อ วันเกิด สัญชาติ สถานภาพการพำนัก และระยะเวลาการพำนัก

ทั้งนี้ บัตรประจำตัวผู้พำนักปลอมมักถูกนำมาใช้เพื่อการหางานนอกเหนือจากบัตรเหล่านั้นที่ได้รับอนุญาตตามประเภทของวีซ่าที่ถือครอง หรือเพื่อยังคงพำนักอยู่ในประเทศเกินจากระยะเวลาที่ได้รับอนุญาต และในบางกรณีนั้น บัตรประจำตัวผู้พำนักปลอมได้ถูกใช้เพื่อทำสัญญาขอสินเชื่อเพื่อซื้อที่อยู่อาศัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ