องค์การการบินระหว่างประเทศให้คำมั่นช่วยตรวจสอบกรณีเครื่องบินยูเครนตกในอิหร่าน

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 9, 2020 12:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ให้คำมั่นว่า ทางองค์การจะให้ความช่วยเหลือด้านการตรวจสอบเหตุการณ์เครื่องบินของสายการบินยูเครนตกที่อิหร่าน ซึ่งส่งผลให้ผู้โดยสารและลูกเรือบนเครื่องจำนวน 176 คนเสียชีวิตทั้งหมด

"ICAO กำลังติดต่อกับประเทศต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง และจะให้ความช่วยเหลือประเทศเหล่านี้หากได้รับการร้องขอ ผู้นำของประเทศต่างๆ ได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการหลีกเลี่ยงการคาดเดาสาเหตุของโศกนาฎกรรมในครั้งนี้ ในระหว่างที่การตรวจสอบกำลังดำเนินอยู่" ICAO ซึ่งเป็นหน่วยงานของสหประชาชาติ (UN) ระบุในแถลงการณ์เมื่อวานนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เครื่องบินโบอิ้ง 737-800 ของสายการบินยูเครน อินเตอร์เนชันแนล แอร์ไลน์ (UIA) ซึ่งส่วนใหญ่มีผู้โดยสารสัญชาติอิหร่านและชาวแคนาดาเชื้อสายอิหร่านอยู่บนเครื่องนั้น ประสบอุบัติเหตุตก หลังจากบินขึ้นจากสนามบินนานาชาติอิหม่าม โคไมนีในกรุงเตหะรานได้เพียงไม่กี่นาที

นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดาเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า เขารู้สึกตกใจและเสียใจที่รู้ว่ามีชาวแคนาดา 63 คนอยู่บนเครื่องบินที่ประสบอุบัติเหตุตกในครั้งนี้

"จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีคำตอบในเรื่องนี้ แคนาดารู้สึกกังวลอย่างมาก" นายทรูโดกล่าว

นายกรัฐมนตรีแคนาดายังกล่าวด้วยว่า นายฟรองซัวส์ ฟิลิปป์ ชอมปาญ รัฐมนตรีต่างประเทศแคนาดา ได้ติดต่อประสานงานกับรัฐบาลยูเครนแล้ว และกำลังมีการพูดคุยกับบรรดาพันธมิตรในต่างประเทศ

ทางด้านบริษัท Aireon ซึ่งเป็นบริษัทด้านความปลอดภัยทางอากาศของสหรัฐกล่าวว่า ทางบริษัทได้รวมรวมข้อมูลเกี่ยวกับสถานะการบินจากเครื่องบินลำดังกล่าว และกำลังแบ่งปันข้อมูลเหล่านี้ให้กับหน่วยงานต่างๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ