นายกฯอิรักเรียกร้องสหรัฐจัดทำโรดแม็พถอนกำลังทหารออกจากประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Friday January 10, 2020 22:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาเดล อับดุล-มาห์ดี รักษาการนายกรัฐมนตรีอิรัก เรียกร้องให้สหรัฐร่างโรดแม็พสำหรับการถอนกำลังทหารสหรัฐออกจากอิรัก แม้ว่าสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและอิหร่านได้คลี่คลายลง

ทั้งนี้ ทำเนียบนายกรัฐมนตรีอิรักออกแถลงการณ์ระบุว่า นายอับดุล-มาห์ดีได้สนทนาทางโทรศัพท์กับนายไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศสหรัฐ โดยเรียกร้องให้นายปอมเปโอจัดทำแผนการถอนทหารสหรัฐออกจากอิรัก

อย่างไรก็ดี นายอับดุล-มาห์ดีไม่ได้เรียกร้องให้สหรัฐถอนกำลังทหารทั้งหมดจำนวนกว่า 5,000 นายออกจากอิรักโดยทันที แต่ให้มีการจัดทำแผนยุทธศาสตร์และไทม์ไลน์สำหรับการถอนกองกำลังดังกล่าว

ผู้นำอิรักยังแจ้งให้นายปอมเปโอส่งเจ้าหน้าที่มายังอิรักเพื่อจัดเตรียมกลไกในการดำเนินการตามมติของรัฐสภาอิรักที่ระบุให้มีการถอนกำลังทหารต่างชาติออกจากอิรัก

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทัพสหรัฐ รวมทั้งนายมาร์ค เอสเปอร์ รมว.กลาโหมสหรัฐ ยืนยันก่อนหน้านี้ว่า สหรัฐไม่มีแผนที่จะถอนกำลังทหารออกจากอิรัก

นอกจากนี้ นายอับดุล-มาห์ดียังกล่าวว่า การที่สหรัฐทำการโจมตีสนามบินของอิรักก่อนหน้านี้ ถือเป็นการละเมิดอธิปไตยของอิรัก และละเมิดข้อตกลงความมั่นคงระหว่างทั้งสองประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ