กองกำลังอิหร่านใช้ก๊าซน้ำตา,กระสุนจริงกราดยิงผู้ประท้วงรัฐบาล หวังสลายการชุมนุม

ข่าวต่างประเทศ Monday January 13, 2020 19:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อรายงานว่า กองกำลังความมั่นคงอิหร่านได้กราดยิงกลุ่มผู้ประท้วงรัฐบาลโดยใช้กระสุนจริง รวมทั้งยิงก๊าซน้ำตาเพื่อสลายกลุ่มผู้ชุมนุม

ชาวอิหร่านยังคงชุมนุมประท้วงต่อเนื่องเป็นวันที่สอง เพื่อกดดันให้อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน ลาออกจากตำแหน่ง พร้อมกับออกมาขอโทษ เพื่อแสดงการรับผิดชอบ หลังจากที่รัฐบาลยอมรับว่าได้ยิงเครื่องบินโดยสารของยูเครนตกโดยไม่เจตนา

ทั้งนี้ เครื่องบินโบอิ้ง 737-800 ของสายการบินยูเครน อินเตอร์เนชันแนล แอร์ไลน์ (UIA) ตกใกล้กับสนามบินอิหม่ามโคไมนี กรุงเตหะรานของอิหร่านในช่วงเช้าวันพุธที่ผ่านมา ส่งผลให้ผู้โดยสารและลูกเรือบนเครื่องทั้งหมด 176 คนเสียชีวิต โดยผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นชาวอิหร่าน และชาวแคนาดาเชื้อสายอิหร่าน

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่กองทัพอิหร่านยิงขีปนาวุธโจมตีฐานทัพสหรัฐในอิรักได้เพียงไม่นานเพื่อตอบโต้ที่สหรัฐสังหารนายพลกัสซิม โซเลมานี ผู้บัญชาการกองกำลังคุดส์ของอิหร่าน

ก่อนหน้านี้ ในเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน (IRGC) ได้เคยทำการกราดยิงกลุ่มผู้ประท้วงรัฐบาล ซึ่งไม่พอใจต่อการที่รัฐบาลประกาศปรับขึ้นราคาน้ำมัน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 300 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ