"โบอิ้ง" คาดเครื่อง 737 MAX ยังไม่ได้กลับมาบินเร็วๆ นี้ หลังพบข้อบกพร่องใหม่ด้านซอฟท์แวร์

ข่าวต่างประเทศ Saturday January 18, 2020 14:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทโบอิ้ง ผู้ผลิตเครื่องบินยักษ์ใหญ่ของสหรัฐเปิดเผยในวันศุกร์ว่า บริษัทได้ตรวจพบข้อบกพร่องใหม่เกี่ยวกับซอฟท์แวร์ของเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX และกำลังทำการแก้ไข ซึ่งอาจจะส่งผลให้การอนุมัตินำเครื่องบินรุ่นดังกล่าวกลับมาให้บริการอีกครั้งนั้น ต้องล่าช้าออกไปอีก

โบอิ้งระบุว่า ในการทบทวนทางด้านเทคนิคที่ไอโอวาเมื่อสุดสัปดาห์ที่แล้วนั้น โบอิ้งได้ตรวจพบความบกพร่องใหม่เกี่ยวกับซอฟท์แวร์ของเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX

ทั้งนี้ โบอิ้งได้แจ้งกับสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (FAA), ลูกค้าและซัพพลายเออร์ของบริษัทเกี่ยวกับการพบข้อบกพร่องใหม่ดังกล่าวแล้ว

โบอิ้งระบุในแถลงการณ์ว่า บริษัทกำลังดำเนินการปรับปรุงระบบซอฟท์แวร์ที่จำเป็น และร่วมงานกับ FAA เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว พร้อมทั้งแจ้งให้ลูกค้าและซัพพลายเออร์ของบริษัทรับทราบข้อมูล โดยโบอิ้งให้ความสำคัญสูงสุดกับการรับประกันว่า เครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX จะปลอดภัย และเป็นไปตามข้อกำหนดด้านกฎระเบียบก่อนที่จะนำเครื่องบินรุ่นดังกล่าวกลับมาให้บริการอีกครั้ง

ทั้งนี้ เครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX ได้ถูกสั่งห้ามบินมาตั้งแต่วันที่ 13 มี.ค. 2562 หลังจากเมื่อวันที่ 10 มี.ค. 2562 เครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX 8 ของสายการบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ ประสบอุบัติเหตุตกหลังจากขึ้นบินได้เพียง 6 นาที ซึ่งทำให้ผู้โดยสาร 157 รายบนเครื่องเสียชีวิตทั้งหมด โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นภายในเวลาเพียง 5 เดือน หลังจากที่เครื่องบินรุ่นเดียวกันของสายการบินไลออนแอร์ของอินโดนีเซียตกเมื่อเดือนต.ค. 2561 ซึ่งคร่าชีวิตผู้โดยสารทั้งหมด 189 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ