สหรัฐเพิ่มความเข้มงวดในการออกวีซ่า มุ่งสกัดขบวนการคลอดลูกในสหรัฐเพื่อหวังสัญชาติอเมริกัน

ข่าวต่างประเทศ Friday January 24, 2020 11:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลสหรัฐเพิ่มความเข้มงวดในการออกวีซ่าเพื่อป้องกัน "birth tourism" หรือผู้ที่ต้องการคลอดบุตรในสหรัฐเพื่อให้บุตรได้สัญชาติอเมริกัน โดยเจ้าหน้าที่กงสุลสหรัฐจะปฏิเสธการให้วีซ่า non-immigrant ประเภท B แก่สตรีที่มีแนวโน้มต้องการคลอดบุตรในสหรัฐ

ข้อมูลในบันทึกราชการ (Federal Register) ของสหรัฐระบุว่า "กฎระเบียบใหม่นี้ระบุว่า ผู้ที่เดินทางมายังสหรัฐโดยมีจุดประสงค์ที่จะคลอดบุตรเพื่อให้บุตรได้รับสัญชาติอเมริกันนั้น ถือเป็นการทำผิดกฎการพิจารณาให้วีซ่าประเภท B ด้วยเหตุนี้ กงสุลจะปฏิเสธการให้วีซ่าประเภท B กับชาวต่างชาติที่มีวัตถุประสงค์ข้างต้น กฎระเบียบนี้กำหนดขึ้นเพื่อแก้ปัญหาด้านความเสี่ยงที่เกิดขึ้นจากการกระทำดังกล่าว ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติ รวมถึงอาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรม birth tourism"

ทั้งนี้ กฎหมายวีซ่าใหม่จะมีผลบังคับใช้ในวันนี้เป็นวันแรก

ทางด้านสถาบัน Conservative Center for Immigration Studies เปิดเผยผลการศึกษาว่า ในช่วงที่ผ่านมา มีสตรีเดินทางมาสหรัฐเพื่อจุดประสงค์ดังกล่าวกว่า 3 หมื่นคนต่อปี และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งทำให้ให้กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกังวลเกี่ยวกับผลกระทบด้านความมั่นคง รวมถึงภาระค่าใช้จ่ายด้านการรักษาพยาบาลที่ส่งผ่านไปยังผู้เสียภาษีของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ