จีนชี้การระงับเที่ยวบินไม่ได้ช่วยสกัดไวรัสโคโรนาระบาด แต่ยิ่งสร้างความตื่นตระหนกมากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Friday February 7, 2020 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางหัว ชุนหยิง โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนเปิดเผยว่า การระงับเที่ยวบินของบางประเทศ ซึ่งสวนทางกับคำแนะนำขององค์การอนามัยโลก (WHO) นั้น จะไม่ช่วยควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา แต่จะยิ่งสร้างความตื่นตระหนักให้กับประชาชน

นางหัวแสดงความเห็นดังกล่าว หลังจากที่ถูกถามถึงการตัดสินใจระงับเที่ยวบินของบางประเทศ อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา

นอกจากนี้ นางหัวกล่าวว่า นับตั้งแต่เริ่มมีการระบาดของไวรัสดังกล่าว รัฐบาลจีนได้ดำเนินมาตรการป้องกันและควบคุมอย่างละเอียดและเข้มงวดที่สุด และมาตรการดังกล่าวก็แสดงผลในเชิงบวก

นางหัวกล่าวว่า การระงับเที่ยวบินของประเทศต่างๆ ได้ส่งผลกระทบกับการแลกเปลี่ยนบุคลากรตามปกติ, ความร่วมมือระหว่างประเทศ และระเบียบของตลาดการขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ

จีนเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ พิจารณาอย่างรอบคอบและไม่กระทำการเกินกว่าเหตุ หรือระงับเที่ยวบินที่ดำเนินการโดยสายการบินของทั้งสองฝ่าย โดยคำนึงถึงความสัมพันธ์และความร่วมมือในระดับทวิภาคี

"พวกเขาควรแก้ไขนโยบายและการดำเนินการที่ผิดในทันทีตามคำแนะนำของ WHO และ องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) รวมทั้งดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมเพื่อสนับสนุนการรับมือของจีนกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา" นางหัวระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ