WHO เตรียมจัดประชุมด้านวิจัยและนวัตกรรมสัปดาห์หน้า มุ่งรวมพลังสกัดไวรัสโคโรนา

ข่าวต่างประเทศ Friday February 7, 2020 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแพทย์ทีโดรส กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า WHO เตรียมจัดการประชุมระดับโลกด้านการวิจัยและนวัตกรรมในสัปดาห์หน้า เพื่อระดมความพยายามจากนานาประเทศในการต่อสู้กับไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การประชุมดังกล่าวจะจัดขึ้นในวันที่ 11-12 ก.พ. โดยร่วมมือกับโครงการความร่วมมือการวิจัยด้านโรคติดเชื้อ หรือ Global Research Collaboration for Infectious Disease Preparedness (GloPID-R)

การประชุมครั้งนี้จะนำบุคลการที่สำคัญในด้านการวิจัยสาธารณสุขและการพัฒนาวัคซีน การบำบัด และการวินิจฉัย รวมถึงนวัตกรรมด้านอื่นๆ มารวมตัวกัน

ผู้เข้าร่วมประชุมครั้งนี้ประกอบด้วย นักวิทยาศาสตร์ชั้นนำ หน่วยงานสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานวิจัย ซึ่งจะมาหารือเกี่ยวกับงานวิจัยเพื่อหาแหล่งที่มาของไวรัส ตลอดจนแบ่งปันตัวอย่างทางชีวิตภาพและลำดับทางพันธุกรรม

นอกจากนี้ เหล่าผู้เชี่ยวชาญจะสานต่องานวิจัยไวรัสโรคเมอร์ส (MERS) และโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง หรือซาร์ส (SARS) พร้อมกับหาช่องโหว่ของความรู้และการจัดลำดับความสำคัญของการวิจัย เพื่อเร่งค้นคว้าข้อมูลทางวิทยาศาสตร์และผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ที่จำเป็นที่สุดในสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา

"การใช้ประโยชน์จากพลังทางวิทยาศาสตร์นั้น มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการควบคุมการแพร่ระบาด" นายแพทย์ทีโดรส ระบุ

"มีคำถามที่เราต้องการคำตอบและเครื่องมือที่เราต้องพัฒนาโดยเร็วที่สุด WHO มีบทบาทสำคัญในการประสานงาน ผ่านการรวบรวมชุมชนวิทยาศาสตร์เพื่อจัดลำดับความสำคัญของการวิจัยและเร่งความก้าวหน้า" เขากล่าว

ทั้งนี้ การประชุมดังกล่าวคาดว่าจะกำหนดวาระการวิจัยระดับโลกสำหรับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโนา กำหนดความสำคัญและกรอบงานที่สามารถเป็นแนวทางว่าโครงการใดควรดำเนินการเป็นอันดับแรก ซึ่งจะนำไปสู่การลงทุนที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ