WHO เผยความเสี่ยงของการเดินทางด้วยเรือสำราญยังอยู่ในระดับที่จัดการได้ แม้ไวรัสโควิด-19 ยังระบาดหนัก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 18, 2020 06:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า ความเสี่ยงที่เกิดจากการเดินทางด้วยเรือสำราญยังคงอยู่ในระดับที่ "สามารถจัดการได้" และยังไม่ควรแนะนำให้มีการระงับการเดินทางด้วยช่องทางดังกล่าว แม้ว่าผู้โดยสารกว่า 3,000 คนจากเรือสำราญ 2 ลำที่ถูกกักกันในช่วงก่อนหน้านี้ จะเริ่มเดินทางกลับประเทศและก่อให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 ก็ตาม

นายไมค์ ไรอัน ผู้อำนวยการโครงการฉุกเฉินด้านสาธารณสุขของ WHO กล่าวในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนที่สำนักงานใหญ่ของ WHO ในกรุงเจนีวาเมื่อวานนี้ว่า "แม้หลายฝ่ายบอกว่าควรจะหลีกเลี่ยงการเดินทางด้วยเรือสำราญ หลีกเลี่ยงการไปสนามบิน หรือหลีกเลี่ยงกลุ่มชาติพันธุ์ แต่เราต้องระมัดระวังคำแนะนำเหล่านั้น เรามองว่าความเสี่ยงในขณะนี้ยังอยู่ในระดับที่สามารถจัดการได้ และเชื่อว่าสังคมของเราจะสามารถเดินหน้าต่อไปได้"

ทั้งนี้ จำนวนผู้ติดไวรัสโควิด-19 จากเรือสำราญ 2 ลำของบริษัทคาร์นิวัล คอร์ป ซึ่งได้แก่เรือเวสเตอร์ดัม และเรือไดมอน พรินเซส ยังคงเพิ่มขึ้นและสร้างความวิตกกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาด โดยล่าสุดทางการญี่ปุ่นเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จากเรือไดมอน พรินเซส เพิ่มอีก 99 ราย

อย่างไรก็ดี นายไรอันกล่าวว่า "การแพร่ระบาดส่วนใหญ่อยู่ในประเทศจีน และเราไม่ควรด่วนตัดสิน ถ้าเราระงับเรือสำราญทั้งหมดในโลกนี้เพื่อตัดโอกาสในการสัมผัสผู้ติดเชื้อ ก็ไม่ได้หมายความว่าจะควบคุมได้"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ