ยอดขายสัตว์ปีกในอินเดียลดลงหลังโซเชียลมีเดียลือคนติดไวรัสโควิด-19 จากไก่

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 18, 2020 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อุตสาหกรรมสัตว์ปีกของอินเดียเผชิญความเสียหายร่วม 1.3 หมื่นล้านรูปี (182 ล้านดอลลาร์) ภายในเวลาเพียง 3 สัปดาห์ หลังมีข่าวลือในโซเชียลมีเดียว่า ไก่เป็นสาเหตุหนึ่งของการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 ส่งผลให้ความต้องการไก่น้อยลง และฉุดราคาไก่ลดลงเกือบครึ่ง

ทั้งนี้ มีข่าวลือปรากฎขึ้นบน WhatsApp ในอินเดียว่า ไวรัสโควิด-19 สามารถติดต่อผ่านทางไก่ได้ ทำให้ทางการอินเดียต้องออกแถลงการณ์ยืนยันว่า การบริโภคเนื้อไก่นั้นปลอดภัย

อุดดาฟ อาห์รี ประธานกลุ่มอานันด์ อะโกร กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทด้านสัตว์ปีกในเมืองนาสิกเปิดเผยว่า ผู้คนจำนวนมากเชื่อข่าวลือดังกล่าวและหยุดบริโภคเนื้อไก่ ทำให้ราคาไก่ร่วงลง เนื่องจากความต้องการลดลงอย่างรุนแรง

ขณะเดียวกัน ผู้ผลิตถั่วเหลืองและข้าวโพดก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน เนื่องจากผลิตภัณฑ์ทั้ง 2 ชนิดนั้นใช้เป็นอาหารสัตว์ โดยราคาสินค้าทั้งสองชนิดปรับตัวลดลง 8% ในช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่ทางการอินเดียเปิดเผยว่า เกษตรกรรายย่อยได้ปรับลดการผลิตลง เนื่องจากราคาและอุปสงค์ที่ลดลง และอาจทำให้นับตั้งแต่เดือนเม.ย.เป็นต้นไป ราคาผลผลิตจะปรับตัวขึ้นอีกครั้ง เนื่องจากมีปริมาณลดน้อยลง

ทั้งนี้ แม้คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) จะเปิดเผยว่า ยอดรวมผู้เสียชีวิตทั่วประเทศจีน ณ วันจันทร์ที่ 17 ก.พ. อยู่ที่ 1,868 ราย และยอดรวมผู้ติดเชื้อทั่วประเทศ อยู่ที่ 72,436 ราย แต่ปัจจุบันมีรายงานการพบผู้ป่วยในอินเดียเพียง 3 รายเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ