รมว.ตปท.จีนประชุมร่วมกับเลขาธิการและรมว.ตปท.อาเซียน ถกแนวทางรับมือโควิด-19

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 20, 2020 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างของจีน ได้พบกับเลขาธิการอาเซียน รัฐมนตรีต่างประเทศของฟิลิปปินส์ และสิงคโปร์ เพื่อหารือถึงแนวทางการรับมือการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19

ในระหว่างการเข้าพบนายลิม จ๊อก ฮอย เลขาธิการอาเซียนนั้น นายหวังกล่าวว่า การจัดประชุมพิเศษเกี่ยวกับไวรัสโควิด-19 ระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศของอาเซียน-จีน ในวันพฤหัสนี้ จะเป็นการส่งสัญญาณเชิงบวกว่าจีนและประเทศแถบอาเซียนกำลังร่วมกันต่อสู้กับไวรัสโควิด-19 ร่วมกัน รวมทั้งความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับอาเซียนที่จะพัฒนาต่อไป

สุขภาพของประชาชนเป็นเรื่องสำคัญสำหรับทุกประเทศ และจีนมีความยินดีที่จะยกระดับความร่วมมือกับอาเซียน เพื่อเพิ่มบทบาทใหม่ ๆ เข้าไปในความสัมพันธ์จีนและอาเซียน

ทางการจีนหวังว่า สำนักเลขาธิการอาเซียนจะเป็นผู้นำและประสานงานกับกลุ่มอาเซียนเพื่อดำเนินนโยบายที่เป็นมิตรกับจีน และมีบทบาทสำคัญในการผลักดันความร่วมมือทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ที่จะได้มีการลงนามตามกำหนด

ขณะเดียวกัน นายลิม กล่าวว่า จีนเป็นพันธมิตรเชิงยุทธศาสตร์ที่สำคัญของภูมิภาคอาเซียน เมื่อจีนเผชิญกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อาเซียนจะยืนหยัดเคียงข้างจีน

ทั้งนี้ อาเซียนมีความยินดีที่จะร่วมมือกับจีนเพื่อเสริมสร้างความร่วมมือด้านความมสุขภาพ ตามกรอบของอาเซียน-จีน (10+1) และอาเซียน-จีน-ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้ (10+3)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ