อิตาลียกระดับมาตรการควบคุมโควิด-19 หลังพบผู้ติดเชื้อ-ผู้เสียชีวิตเพิ่ม

ข่าวต่างประเทศ Sunday February 23, 2020 13:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลอิตาลีประกาศใช้มาตรการที่เข้มงวดมากขึ้นเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หลังมีการยืนยันตัวเลขผู้ติดเชื้อในประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 79 ราย รวมถึงผู้เสียชีวิต 2 ราย วานนี้

นายกรัฐมนตรี จูเซปเป คอนเต ประกาศมาตรการชุดใหม่ในระหว่างการแถลงข่าวซึ่งมีการถ่ายทอดทางโทรทัศน์ ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดพิเศษช่วงเย็นวานนี้ โดยมาตรการใหม่ที่ประกาศใช้นั้นรวมถึงการห้ามประชาชนเดินทางเข้าและออกจากพื้นที่ที่กำหนดในตอนเหนือของอิตาลี ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักสุดจากไวรัสโควิด-19 รวมทั้งระงับการจัดงานและกิจกรรมสาธารณะ ธุรกิจ กีฬา และโรงเรียนทั้งหมดในพื้นที่

นายคอนเตระบุด้วยว่า มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดจะบังคับใช้โดยตำรวจและทหาร หากจำเป็น

ด้านนายโรแบร์โต สเปเรนซา รัฐมนตรีสาธารณสุข ได้ออกคำสั่งเรื่องการใช้มาตรการกักตัวผู้ที่มีประวัติสัมผัสหรือติดต่อใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งมีผลบังคับใช้ในวันเสาร์ โดยรมว.สาธารณสุขระบุว่า "การแยกตัวคือวิธีการที่ดีที่สุดในการควบคุมการระบาด"

ขณะที่ประธานาธิบดี แซร์โจ มัตตาเรลลา ได้ออกแถลงการณ์ในวันเสาร์ โดยขอให้ประชาชนให้ความร่วมมือในการปฏิบัติตามคำแนะนำของทางการ พร้อมทั้งขอบคุณบุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่กรมคุ้มครองพลเรือนและกองทัพที่ปฏิบัติหน้าที่กันอย่างเต็มที่เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19

ทั้งนี้ ผู้ติดเชื้อกว่า 70 คน และผู้เสียชีวิต 2 คนในอิตาลีนั้น พบใน 4 แคว้นทางตอนเหนือของประเทศ โดยเฉพาะในลอมบาร์เดีย ซึ่งมีผู้ติดเชื้อมากที่สุด 54 ราย จากการเปิดเผยของนายอันเจโล บอร์เรลลี หัวหน้ากรมคุ้มครองพลเรือน ซึ่งปัจจุบันได้รับมอบหมายจากรัฐบาลให้เป็นผู้รับผิดชอบเหตุฉุกเฉินจากไวรัสโควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ