ผู้เชี่ยวชาญเตือนฮ่องกงขาดมาตรการรับมือสถานการณ์ฉุกเฉินอาจทำเศรษฐกิจเสียหายหนัก

ข่าวต่างประเทศ Monday February 24, 2020 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานสถาบันผู้ตรวจสอบบัญชีของฮ่องกงเปิดเผยว่า ฮ่องกงกำลังเผชิญสถานการณ์ที่ยากลำบากดั่งคลื่นยักษ์สึนามิที่โถมเข้าใส่ อันเนื่องมาจากการประท้วงต่อต้านรัฐบาลที่ยาวนาน ตามด้วยการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ซึ่งทำเศรษฐกิจฮ่องกงได้รับเสียหายอย่างรุนแรง

จอห์นสัน กง ประธานสถาบันนักตรวจสอบบัญชีที่ได้รับอนุญาตแห่งฮ่องกง (HKICPA) เปิดเผยว่า ฮ่องกงไม่มีกระบวนการช่วยเหลือภาคธุรกิจในกรณีเกิดภาวะวิกฤติ นอกจากนี้ การที่ไม่มีกรอบการทำงานทางกฎหมายที่เหมาะสมสำหรับการป้องกันการล้มละลาย ยังทำให้บริษัทต่าง ๆ ถูกบังคับให้ต้องเลิกกิจการ โดยธุรกิจค้าปลีก ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม ได้รับความเสียหายมากที่สุด

นายกงคาดว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะทำให้เศรษฐกิจฮ่องกงเสียหายหนักขึ้นอีก หลังจากเมื่อปีที่แล้วเศรษฐกิจฮ่องกงตกต่ำลงมากสุดในรอบ 2 ปี เพราะนักท่องเที่ยวจีนหลีกเลี่ยงการเดินทางมายังฮ่องกงเนื่องจากการประท้วง

นายกงยังกล่าวด้วยว่า หากฮ่องกงมีกฎหมายรับมือตั้งแต่แรก บริษัทต่าง ๆ อาจจะไม่เสียหายมากถึงขนาดนี้

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลฮ่องกงได้ให้คำมั่นว่าจะสนับสนุนเงินเยียวยามูลค่า 2.5 หมื่นล้านฮ่องกง (3.2 พันล้านดอลลาร์) ขณะที่ธนาคารต่าง ๆ ได้ผ่อนผันค่าธรรมเนียมและขยายเวลาการชำระเงินกู้ยืมออกไปอีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ