นายกฯอิตาลีประกาศขยายมาตรการกักกันโรคทั่วประเทศ หวังสกัดโควิด-19 ระบาดเพิ่ม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 10, 2020 09:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจูเซปเป คอนเต นายกรัฐมนตรีอิตาลี ประกาศเตรียมขยายมาตรการการกักกันโรคให้ครอบคลุมทั่วประเทศ โดยหวังที่จะสกัดกั้นการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19

นายคอนเตกล่าวในการแถลงข่าวผ่านทางโทรทัศน์ว่า รัฐบาลจะสั่งห้ามการเคลื่อนไหวทั้งหมดทั่วประเทศ เว้นแต่จะมีเหตุผลสนับสนุน 3 ประการที่จำเป็น ได้แก่ เหตุผลด้านการทำงาน, กรณีฉุกเฉิน และความจำเป็นด้านสุขภาพ

เขากล่าวว่า ต่อไปนี้จะไม่มีพื้นที่สีแดงและพื้นที่ปลอดภัยอีกต่อไป จะมีเพียงอิตาลีหนึ่งเดียวเท่านั้นเป็นพื้นที่ซึ่งได้รับการปกป้องทั้งหมด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กฎเกณฑ์ใหม่ดังกล่าวจะรวมอยู่ในประกาศคำสั่งซึ่งจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันอังคารนี้ไปจนถึงอย่างน้อยไปวันที่ 3 เม.ย.

นายคอนเตชี้แจงว่า คณะรัฐมนตรีเล็งเห็นถึงความจำเป็นของมาตรการเหล่านี้เพื่อปกป้องประชาชนอิตาลีจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งขณะนี้อิตาลีเป็นประเทศที่มีผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 มากที่สุด รองจากจีน

ขณะเดียวกัน เขาระบุว่า ข้อห้ามดังกล่าวจะรวมถึงการรวมตัวกันในที่สาธารณะในทุกพื้นที่ทั้งภายในและภายนอกอาคาร, ในผับ, บาร์, ร้านอาหาร และทุกสถานที่มักใช้จัดกิจกรรมทางสังคม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ