COVID-19แอฟริกาใต้เตรียมคลายล็อกดาวน์ แม้ยอดติดเชื้อโควิด-19 ยังคงเพิ่ม

ข่าวต่างประเทศ Monday May 25, 2020 14:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีไซริล รามาโฟซาของแอฟริกาใต้ เปิดเผยว่า แอฟริกาใต้เตรียมผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์จากระดับ 4 ลงสู่ระดับ 3 ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. เป็นต้นไป แม้จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ยังคงเพิ่มขึ้นก็ตาม

ประธานาธิบดีรามาโฟซากล่าวในช่วงแถลงข่าวทางโทรทัศน์กับประชาชนว่า "การลดระดับการเตือนภัยโรคระบาดลงสู่ระดับ 3 เป็นการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญในการรับมือกับโรคระบาดของเรา"

การผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ลงสู่ระดับ 3 จะส่งผลให้ธุรกิจบางส่วนกลับมาดำเนินการได้อีกครั้ง รวมถึงยกเลิกมาตรการคุมเข้มหลายๆ อย่างในการทำกิจกรรมของประชาชน อย่างไรก็ดี การผ่อนคลายล็อกดาวน์ยังคงดำเนินการควบคู่ไปกับนโยบายด้านสาธารณสุขที่ครอบคลุมและเข้มงวด

ประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ยังกล่าวด้วยว่า การใช้มาตรการระดับ 3 จะครอบคลุมถึงการกลับมาดำเนินงานของภาคส่วนต่างๆ ในระบบเศรษฐกิจ โดยจะมีประชาชนกว่า 8 ล้านคนกลับมาทำงาน ซึ่งจะต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดที่เข้มงวดเรื่องสุขภาพและการเว้นระยะห่างทางสังคม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แอฟริกาใต้ยังคงห้ามมิให้มีการชุมนุมรวมกลุ่มกัน ยกเว้นกรณีการจัดงานศพ หรือการประชุมในสถานที่ทำงาน โดยให้มีผู้เข้าร่วมได้ไม่เกิน 50 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ