COVID-19Gilead เตรียมทดลองยาเรมเดซิเวียร์ชนิดสูดในผู้ป่วยโควิด ส.ค.นี้

ข่าวต่างประเทศ Monday June 22, 2020 23:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท Gilead Sciences เปิดเผยในวันนี้ว่า บริษัทวางแผนที่จะเริ่มทดลองยาเรมเดซิเวียร์ (Remdesivir) ชนิดสูด ในผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ในเดือนสิงหาคมนี้

บริษัทระบุในแถลงการณ์ว่า ยาชนิดสูดนี้จะให้ผ่านเครื่องพ่น เพื่อให้สามารถให้ยานอกโรงพยาบาลได้ง่ายขึ้น โดยการทดลองจะเริ่มกับผู้ป่วยที่มีสุขภาพแข็งแรงก่อนที่จะย้ายไปทดลองกับผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการรุนแรงเป็นลำดับต่อไป นอกจากนี้ Gilead ยังมีแผนที่จะทดลองว่ายาเรมเดซิเวียร์สามารถช่วยรักษาผู้ป่วยก่อนที่ผู้ป่วยจะเริ่มมีอาการรุนแรงได้หรือไม่ และจะทดลองกับผู้ป่วยกลุ่มเปราะบาง เช่น เด็ก และ สตรีมีครรภ์

ทั้งนี้ ในเดือนพ.ค. สำนักงานอาหารและยาสหรัฐ (FDA) ได้อนุมัติให้มีการใช้ยาต้านไวรัสเรมเดซิเวียร์ ชนิดให้ทางหลอดเลือด เพื่อรักษาโรคโควิด-19 ภายใต้อำนาจตามมาตรการฉุกเฉิน (Emergency Use Authorization หรือ EUA)

โดยก่อนหน้านั้น Gilead แถลงว่า ทางบริษัทได้รับข้อมูลที่น่าพึงพอใจในการใช้ยาเรมเดซิเวียร์รักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 หลังผลการศึกษาการใช้ยาเรมเดซิเวียร์ ซึ่งทางบริษัทดำเนินการร่วมกับสถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐ มีผลการรักษาเป็นไปตามเป้าหมายในเบื้องต้น

Gilead ยังเปิดเผยด้วยว่า ผู้ป่วยโรคโควิด-19 จำนวนอย่างน้อย 50% ที่ได้รับยาเรมเดซิเวียร์ เป็นเวลา 5 วัน มีอาการดีขึ้น และผู้ป่วยจำนวนมากกว่า 50% ที่ได้รับยาดังกล่าวสามารถออกจากโรงพยาบาลภายในเวลา 2 สัปดาห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ