ออสเตรเลียเล็งทุ่มงบ 1.86 แสนล้านดอลล์ปกป้องประเทศหลังยุคโควิด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 1, 2020 13:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสก็อต มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียเปิดเผยในวันนี้ว่า ออสเตรเลียจะลงทุน 2.7 แสนล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (1.865 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในช่วง 10 ปีข้างหน้า เพื่อยกระดับกองกำลังป้องกันเพื่อเตรียมพร้อมกับโลกที่ยากจน และอันตรายมากขึ้น หลังการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นอกจากนี้ นายมอร์ริสันยังกล่าวด้วยว่า รัฐบาลจะใช้งบ 800 ล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อซื้อขีปนาวุธต่อต้านเรือรบระยะไกลจากสหรัฐ เพื่อรักษาความมั่นคง และยับยั้งหรือตอบโต้ต่อความรุนแรงในภูมิภาคอินโดแปซิฟิก

"แม้ขณะที่เรากำลังรับมือกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศ เราก็จำเป็นต้องเตรียมพร้อมรับโลกหลังโควิด ซึ่งจะมีความยากจนมากขึ้น อันตรายมากขึ้น และไร้ระเบียบกว่าเดิม" นายมอร์ริสันกล่าว

นอกจากนี้ ออสเตรเลียยังจะเสริมกำลังพลอีก 800 นาย โดยส่วนใหญ่จะเข้าร่วมกับกองทัพเรือ

นโยบายการป้องกันฉบับใหม่ จะให้ความสำคัญกับความมั่นคงในภูมิภาคอินโดแปซิฟิก ซึ่งเป็นศูนย์กลางของการต่อสู้เชิงกลยุทธ์ที่รุนแรงขึ้น เช่น ความตึงเครียดบริเวณพรมแดนอินเดียและจีน

นายมอร์ริยันยังอธิบายด้วยว่า ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐค่อนข้างจะเปราะบาง ขณะที่การพัฒนากลยุทธ์การป้องกันประจำปี 2563 ของออสเตรเลียระบุว่า การแข่งขันระหว่างทั้งสองประเทศมหาอำนาจเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญของกลยุทธ์ที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลาในภูมิภาคอินโดแปซิฟิก

"เราต้องการอธิปไตยในภูมิภาคอินโดแปซิฟิกที่เปิดกว้าง เป็นอิสระจากการบีบบังคับและการใช้อำนาจครอบงำ เราต้องการภูมิภาคที่ทุกประเทศไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ สามารถมีส่วนร่วมกับอีกฝ่ายได้โดยอิสระภายใต้กฎระเบียบข้อบังคับสากล" นายมอร์ริสันกล่าว สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ