COVID-19นิวซีแลนด์จำกัดพลเมืองเดินทางกลับประเทศ หลังสถานที่กักตัวล้นทะลัก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 7, 2020 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลนิวซีแลนด์มีแผนจำกัดจำนวนพลเมืองที่เดินทางกลับประเทศ เนื่องจากสถานที่ที่รัฐบาลเตรียมไว้สำหรับกักตัวพลเมืองตามมาตรการควบคุมโควิด-19 นั้น มีแนวโน้มที่จะไม่เพียงพอต่อการรองรับ

นางเมแกน วูดส์ รัฐมนตรีทรวงการเคหะกล่าวว่า ในระยะสั้นนี้ ทางรัฐบาลจะกำหนดให้สายการบินแอร์นิวซีแลนด์ ซึ่งเป็นสายการบินแห่งชาติ จำกัดการจองที่นั่งโดยสาร เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่ารัฐบาลจะสามารถหาสถานที่ที่ปลอดภัยได้เพียงพอต่อการรองรับผู้ที่จะต้องถูกจับแยกตัวหรือกักตัว

ขณะที่สายการบินแอร์นิวซีแลนด์ระบุว่า ทางสายการบินจะชะลอการรับจองที่นั่งโดยสารเที่ยวบินระหว่างประเทศเป็นเวลา 3 สัปดาห์ ตามคำขอของรัฐบาล

ทั้งนี้ ชาวนิวซีแลนด์ที่พักอาศัยอยู่ในต่างประเทศนั้น กำลังเดินทางกลับบ้านหลังจากนิวซีแลนด์สามารถขจัดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่ชายแดน ซึ่งเปิดทางให้รัฐบาลตัดสินใจผ่อนคลายมาตรการที่เข้มงวดทั้งต่อภาคประชาชนและภาคธุรกิจ

อย่างไรก็ดี พื้นที่ชายแดนยังคงปิดรับชาวต่างชาติ และพลเมืองหรือผู้มีถิ่นอาศัยถาวรในนิวซีแลนด์ที่เดินทางกลับประเทศ จะต้องเข้าสู่ระบบการแยกตัวเป็นเวลา 2 สัปดาห์ ก่อนที่จะเดินทางเข้าประเทศได้ เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถตรวจหาผู้ติดเชื้อไวรัส

นางวูดส์ระบุว่า นับตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค.ที่ผ่านมา มีประชาชนเข้ารับการแยกตัวหรือกักตัวแล้วกว่า 26,400 ราย และขณะนี้มีประชาชนเกือบ 6,000 รายถูกกักตัวอยู่ในสถานที่ 28 แห่งที่รัฐบาลจัดหาให้ โดยส่วนใหญ่จะเป็นโรงแรม นอกจากนี้ รัฐบาลกำลังเพิ่มสถานที่รองรับประชาชนที่กำลังเดินทางกลับประเทศจำนวนมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ