COVID-19"โมเดอร์นา"เผยผลทดลองวัคซีนสามารถสร้างภูมิคุ้มกันต้านโควิด-19

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 15, 2020 06:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โมเดอร์นา (Moderna) บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพจากสหรัฐ เปิดเผยว่า วัคซีน mRNA-1273 สำหรับต้านไวรัสโควิด-19 ซึ่งทางบริษัทผลิตขึ้นนั้น สามารถสร้างการตอบสนองด้านภูมิคุ้มกันได้อย่าง "แข็งแกร่ง"

โมเดอร์นาออกแถลงการณ์ในช่วงค่ำวันอังคารตามเวลาสหรัฐ หรือในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย โดยระบุว่า ผลการทดลองขั้นต้นในการใช้วัคซีนต้านโควิด-19 กับผู้ป่วย 45 คนพบว่า ผู้ป่วยทั้งหมดมีการตอบสนองด้านภูมิคุ้มกันในระดับที่แข็งแกร่ง โดยผู้ป่วยทั้ง 45 คนสามารถผลิตแอนติบอดีที่เป็นกลาง ซึ่งเป็นสิ่งที่นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่ามีความสำคัญต่อการสร้างภูมิคุ้มกัน และได้ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์มากขึ้นว่า วัคซีนอาจสามารถป้องกันไวรัสโควิด-19 ได้ในระดับหนึ่ง

ในการทดลองครั้งนี้ ได้มีการแบ่งผู้ป่วยออกเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มละ 15 คน โดยผู้ป่วยแต่ละคนได้รับวัคซีนในโดส 25 ไมโครกรัม, 100 ไมโครกรัม หรือ 250 ไมโครกรัม

ทัล แซคส์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการแพทย์ของโมเดอร์นา ระบุในแถลงการณ์ว่า ข้อมูลจากการทดลองระยะที่ 1 แสดงให้เห็นว่า วัคซีน mRNA-1273 สามารถสร้างการตอบสนองด้านภูมิคุ้มกันให้กับผู้ป่วยทั้ง 45 คน และทางบริษัทจะเริ่มทำการศึกษาวึคซีนดังกล่าวในระยะที่ 3 ในเดือนนี้ เพื่อแสดงให้เห็นว่า วัคซีนของโมเดอร์นาสามารถลดความเสี่ยงของโรคโควิด-19

โมเดอร์นาเปิดเผยว่า การจัดทำเอกสารโครงการวิจัยเพื่อการทดลองระยะ 3 ได้เสร็จสิ้นลงแล้ว โดยอิงจากข้อมูลตอบรับขององค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกา (FDA) โดยการทดลองระยะนี้เป็นการทดลองแบบสุ่มและมีกลุ่มควบคุมยาหลอกแบบ 1 ต่อ 1 ซึ่งคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมในสหรัฐราว 30,000 คน และคาดด้วยว่าจะดำเนินการร่วมกับสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติของสหรัฐ (NIAID) ภายใต้การกำกับดูแลของสถาบันสุขภาพแห่งชาติ (NIH)

นอกจากนี้ โมเดอร์นาระบุว่า บริษัทจะสามารถส่งมอบวัคซีนต้านโควิดได้ราว 500 ล้านโดสต่อปี และอาจจะแตะ 1 พันล้านโดสต่อปี โดยจะเริ่มในปี 2564


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ