COVID-19จนท.ออสเตรเลียเผยการคุมโควิด-19 ต้องใช้เวลาอีกหลายสัปดาห์

ข่าวต่างประเทศ Monday July 20, 2020 09:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพอล เคลลี รักษาการหัวหน้าเจ้าหน้าที่การแพทย์ของออสเตรเลียเปิดเผยว่า อาจต้องใช้เวลาอีกหลายสัปดาห์กว่าจะควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในรัฐวิกตอเรียได้

นายเคลลีกล่าวกับสถานีโทรทัศน์ออสเตรเลียน บรอดคาสติง คอร์ป (ABC) ว่า ประสบการณ์ที่ผ่านมาทำให้เรารู้ว่า กว่ามาตรการควบคุมโควิด-19 ต่างๆที่ประกาศใช้ ไม่ว่าจะเป็นการล็อกดาวน์หรือคำสั่งให้สวมใส่หน้ากากนั้น จะส่งผลต่อการควบคุมการแพร่ระบาด ก็ต้องใช้เวลาอย่างน้อย 2 สัปดาห์หรือนานกว่านั้น

ทั้งนี้ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา รัฐวิกตอเรีย พบผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่วันเดียวมากเป็นสถิติที่ 438 ราย โดยเฉพาะในเมืองเมลเบิร์น ขณะที่รัฐบาลของรัฐวิกตอเรียได้ประกาศภาวะล็อกดาวน์บางส่วนเป็นเวลา 6 สัปดาห์ และสั่งให้ประชาชนสวมใส่หน้ากากอนามัยขณะออกจากบ้าน

ที่ผ่านมา ออสเตรเลียรายงานพบผู้ป่วยโควิด-19 ประมาณ 11,800 ราย ซึ่งถือว่าไม่มากเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ และสามารถควบคุมการแพร่ระบาดในรัฐส่วนใหญ่ได้แล้ว แต่จำนวนผู้ป่วยใหม่ในรัฐวิกตอเรียและรัฐนิวเซาท์เวลส์ ทำให้เกิดความกังวลว่าจะเกิดการแพร่ระบาดระรอก 2 ในออสเตรเลีย

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา รัฐนิวเซาท์เวลส์รายงานพบผู้ป่วยใหม่ 18 ราย ซึ่งมากสุดในรอบ 3 เดือน และมีอัตราการแพร่ระบาดในชุมชนสูงกว่าในรัฐวิกตอเรีย แม้จะมีการใช้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมอย่างเข้มงวดก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ