COVID-19เกาหลีใต้รับ ผู้แปรพักตร์ที่ต้องสงสัยติดโควิดอาจหนีกลับเข้าเกาหลีเหนือจริง

ข่าวต่างประเทศ Sunday July 26, 2020 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะเสนาธิการร่วมเกาหลีใต้เปิดเผยว่า มีโอกาสสูงที่ผู้แปรพักตร์จากเกาหลีเหนือ ซึ่งต้องสงสัยว่าติดโควิด-19 แอบหลบหนีข้ามพรมแดนกลับไปยังเมืองแกซอง เมืองชายแดนของเกาหลีเหนือจริงตามที่สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของทางการเกาหลีเหนือรายงาน

แถลงการณ์ระบุว่า "ทางกองทัพได้ตรวจสอบเส้นทางโดยละเอียดแล้ว และพบว่ามีโอกาสสูงที่บุคคลดังกล่าวอาจหลบหนีข้ามพรมแดนกลับไปยังเกาหลีเหนือ" พร้อมเสริมว่า กำลังตรวจสอบกับสถาบันที่เกี่ยวข้องและให้ความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

แถลงการณ์ยังระบุด้วยว่า กองทัพเกาหลีใต้กำลังตรวจสอบความพร้อมโดยรวม รวมไปถึงอุปกรณ์ตรวจสอบและคลิปวิดีโอที่บันทึกไว้

สำนักข่าวยอนฮับรายงานว่า ผู้แปรพักตร์จากเกาหลีเหนือกำลังอยู่ภายใต้การสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในข้อหาข่มขืนผู้แปรพักตร์หญิงจากเกาหลีเหนือ เมื่อเดือนที่แล้ว พร้อมเสริมว่า มีโอกาสสูงที่บุคคลดังกล่าวจะหลบหนีกลับเข้าไปยังเกาหลีเหนือด้วยวิธีเดียวกับที่หลบหนีมายังเกาหลีใต้เมื่อปี 2560

KCNA รายงานว่า ถ้าหากตรวจพบว่าบุคคลดังกล่าวติดเชื้อโควิด-19 จริง ก็จะเป็นผู้ติดเชื้อรายแรกในเกาหลีเหนือ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เรียกประชุมพรรคแรงงานเกาหลีเหนือฉุกเฉิน และได้ให้คำมั่นที่จะใช้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดระดับสูงสุด

KCNA รายงานคำพูดของนายคิมว่า "แม้ว่าจะใช้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดอย่างเข้มงวดทั่วทุกพื้นที่ของประเทศ และควบคุมการเดินทางทั้งหมดอย่างเข้มงวดในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา แต่ก็ยังเกิดสถานการณ์อันตรายขึ้น"

นอกจากนี้ ในการประชุมยังได้มีการหารือถึงปัญหาของประสิทธิภาพการป้องกันที่หละหลวมในพื้นที่ที่เกี่ยวข้องกับการหลบหนีไปเกาหลีใต้ และทางพรรคได้ตัดสินใจจะลงโทษการจัดการอย่างรุนแรงหากเกิดกรณีคล้ายคลึงกันอีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ